Đề bài: Viết đoạn văn về chủ đề: Em có thích học Lịch sử không?
I. Dàn ý Viết đoạn văn theo chủ đề: Em có thích học môn Lịch sử không?
– Đặt vấn đề ngày càng có nhiều học sinh nhẹ dạ, thờ ơ với môn lịch sử.
– Lý do:
+ Suy nghĩ sai lầm của học sinh khi cho rằng học lịch sử không có tính ứng dụng và lãng phí thời gian.
+ Cha mẹ định hướng con cái một cách chủ quan, khuyến khích con tập trung vào thi đại học, học lệch.
+ Nhà trường chưa thực sự quan tâm đến việc dạy và học lịch sử, giáo viên chưa đủ nhiệt tình, hứng thú để truyền đạt.
+ Giáo viên còn có tư tưởng phân biệt môn chính, môn phụ gây nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các em.
– Bàn luận:
+ Ngay từ đầu, không học sinh nào ghét môn lịch sử, nhưng phương pháp giáo dục sai lầm đã dẫn đến một thế hệ thờ ơ với lịch sử hào hùng của dân tộc.
+ Điều này khiến cả hệ thống giáo dục nước nhà phải rà soát, tìm cách khắc phục trước khi sự việc trở nên không thể cứu vãn.
II. Bài mẫu Viết đoạn văn theo chủ đề: Em có thích học Lịch sử không?
1. Bạn có thích học lịch sử, bài mẫu số 1:
Hồ Chủ tịch đã từng có lời dạy rất sâu sắc rằng: “Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước Việt”, điều đó cho thấy lịch sử là một môn học vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. đặc biệt là trong đời sống con người. Tuy nhiên, dưới sự tác động của nền giáo dục mới và nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường ngày càng lấn át, trong suy nghĩ của đa số mọi người đã dần xem nhẹ môn học mang tên Lịch sử. Tất cả đều xuất phát từ những tư tưởng sai lầm và hiện tượng học lệch phổ biến trong nhà trường, đa số học sinh cho rằng môn học này không có ứng dụng thực tế, học cho quên, tổ chức chỉ lãng phí thời gian, công sức. Phụ huynh có định hướng phiến diện, chỉ khuyến khích con tập trung học các môn “chính” như Toán, Văn, Anh hoặc học hoàn toàn một khối để phục vụ kỳ thi đại học và bỏ hẳn môn phụ. Lịch sử nằm ngoài lối suy nghĩ, nhiều người thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của nó. Tất nhiên, hiện tượng bỏ Sử không hoàn toàn do học sinh hay phụ huynh chịu trách nhiệm, mà nó còn xuất phát từ chính nhà trường, đặc biệt là giáo viên. Có một thực tế là bản thân giáo viên đôi khi còn có tư tưởng phân biệt “môn chính”, “môn phụ”, điều này đã gián tiếp gợi mở và tác động đến tư duy chưa được dạy của học sinh. nhận ra quá nhiều. Hơn nữa, cách dạy, cách truyền đạt còn quá cứng nhắc, không đổi mới dễ biến môn Lịch sử trở thành môn học nhàm chán, buồn ngủ, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng diễn giải. cho sinh động, đặc biệt đòi hỏi phải nghiên cứu sâu. Vì Lịch sử không thể chỉ gói gọn trong vài chục trang mà là cả một quá trình lớn. Cần đào sâu, chọn lọc, nghiên cứu và tổng kết cho học sinh những kiến thức dễ nhớ, ấn tượng. Tôi biết chắc rằng ngay từ ngày đầu tiên đi học, không học sinh nào thực sự ghét môn Lịch sử, bởi đó là lịch sử hào hùng của một dân tộc hơn 4000 năm văn hiến, nó cũng không kém phần thú vị. các môn học khác. Chỉ là thời thế đã thay đổi, giá trị và suy nghĩ của con người đã thay đổi quá nhiều, nên khi hỏi bất cứ học sinh nào, chúng tôi cũng thấy bùi ngùi: “Em có thích môn Sử không?” thì 80% câu trả lời là “Không” và lý do của “Không” thì có hàng trăm, hàng nghìn lý do khác nhau. Điều đó khiến cả hệ thống giáo dục phải suy nghĩ lại về một nền giáo dục đổi mới cách đây vài chục năm, nhưng lại khiến môn Lịch sử bị xa lánh và ghét bỏ!
2. Em có thích học lịch sử, bài mẫu số 2:
“Bạn có thích học lịch sử không?” là một câu hỏi tưởng chừng như phổ biến nhưng thực tế lại trở thành vấn đề tồn tại nhiều bất cập trong hệ thống giáo dục nước ta. Bạn nghĩ sao về việc 90% học sinh chọn môn Lịch sử ra trường với điểm dưới trung bình? Họ chỉ đơn giản là những học sinh mất gốc thật sự với môn Lịch sử – một môn học chỉ toàn lý thuyết suông hay họ đã chán ngán và xa lánh tận đáy lòng môn học này? Dù vì lý do gì, tôi cho rằng đó là một thực trạng đáng báo động của hệ thống giáo dục nước nhà, trong khi những trụ cột tương lai đang dần quên đi gốc gác, cội nguồn dân tộc, quên đi những trang sử hào hùng được viết nên bằng máu và nước mắt của tiền nhân. Điều đó đối với tôi như cái cây không gốc, không gốc thì làm sao xây dựng được tư cách đạo đức tốt, lập trường chính trị vững vàng, lấy gì làm cơ sở? Cục Xây dựng Quốc gia. Có học mới biết trân trọng những tháng ngày thanh bình, mới biết yêu quê hương đất nước hơn, hiểu biết nhiều vấn đề liên quan đến truyền thống văn hóa của dân tộc, mới nắm bắt được những thử thách, khó khăn. mà Việt Nam đang phải khắc phục dù chiến tranh đã qua hàng chục năm. Lịch sử là những bài học quý giá, là kinh nghiệm mà ông cha ta đã đánh đổi bằng xương máu để giành được, nhưng bạn đừng chỉ nghĩ rằng lịch sử chỉ áp dụng vào lĩnh vực chính trị, quân sự mà thực tế nó còn có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác của đời sống. Trên mỗi trang sử, chúng ta học được lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc sâu sắc, sức sáng tạo, lòng dũng cảm trong đấu tranh của nhân dân, ý chí kiên cường, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc,… là những bài học đạo đức quý báu mà không phải thời đại, quốc gia nào cũng có được. Không chỉ vậy, nếu bạn yêu thích môn Văn và muốn tìm hiểu một tác phẩm gắn liền với một thời đại đã qua của dân tộc, môn Lịch sử sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc bối cảnh lịch sử của văn bản, từ đó việc hiểu và cảm thụ văn học sẽ trở nên dễ dàng hơn dựa trên những kiến thức đã có. căn cứ. Tương tự như việc học Sử nhàm chán và vô bổ như bạn nghĩ, đừng tự gợi ý cho mình, hãy mở rộng lòng mình, đón nhận Quốc sử với lòng kính trọng và tự hào sâu sắc. Không có gì đáng xấu hổ hơn là phủ nhận nguồn gốc dân tộc của bạn và không biết gì về quá khứ của tổ tiên bạn.
3. Em có thích học lịch sử, bài mẫu số 3:
Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó hỏi tôi: “Bạn có thích học lịch sử không?” Tôi sẽ không ngần ngại trả lời là có, bởi chẳng có lý do gì mà chúng ta lại không yêu thích một bộ môn chứa đựng ý nghĩa dân tộc cao cả. Không chỉ là những năm tháng trường kỳ kháng chiến gian khổ “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời dựng nền/ Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên hưng một bên”, đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp . và Mỹ cứu nước vĩ đại, nhưng đó cũng là quá trình hình thành và phát triển của dân tộc từ những năm người Việt cổ đặt dấu chân đầu tiên trên dòng sông Hồng phù sa màu mỡ cho đến ngày nay. Lịch sử đã ghi lại tất cả những ký ức của con người trong dòng chảy của thời đại, từ đó tạo nên một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, hoàn toàn khác biệt với các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Lịch sử giúp khơi dậy những nét văn hóa đã bị lãng quên hoặc sắp bị lãng quên, gắn kết mọi người trong một cộng đồng với nhau bằng những ký ức chung, những tưởng tượng chung về một nền văn hóa lâu đời. của quôc gia. Và từ những cá nhân có nhận thức chung về cội nguồn dân tộc đã tạo nên một quốc gia, một dân tộc, những người đi trước đã dựng nên lịch sử để người sau cảm thấy tự hào và yêu đất hơn đất. chôn rau cắt rốn, từ đó hình thành tư tưởng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc sâu sắc. Rồi khi đất nước bị xâm lăng, những con người anh hùng xuất hiện, sẵn sàng ra tiền tuyến, hết lớp này đến lớp khác không quản hy sinh tính mạng để bảo vệ non sông. Có thể nói, lịch sử đã làm nên hiện tại và tương lai, và chính lịch sử đã làm nên lịch sử như một chu kỳ tuần hoàn qua lại. Đọc lịch sử để biết về quá khứ, để có cái nhìn khách quan, hợp lý về đất nước, dân tộc trong hiện tại, cũng như để hiểu rõ hơn những vấn đề, thách thức mà đất nước ta đang phải đối mặt. Đọc lịch sử còn là để rèn luyện nhân cách đạo đức, để thấy được những bài học quý báu từ những trang sử mà tổ tiên đã viết bằng xương máu, để trân trọng giây phút hòa bình hiện tại, ra sức học tập để dựng nước. Tôi không có ý khuyến khích bạn học Sử một cách gượng ép, thực ra có vô số cách để học môn này, bởi lịch sử không chỉ nằm trong những cuốn sách chưa đầy trăm trang giấy. Chúng ta có thể chủ động tìm hiểu về lịch sử qua phim ảnh, qua các bài báo, tác phẩm văn học, qua tham quan bảo tồn,… Bởi chỉ có học và hiểu trong tâm trạng thoải mái thì trẻ mới có thể học được. Chỉ có con người mới thấm và hiểu sâu. Cuối cùng, tôi mong rằng đừng ai trong thế hệ áo trắng của chúng tôi thốt ra những lời cay đắng với Lịch sử nhé các bạn, đó là biểu hiện của sự thiển cận và tư cách đạo đức kém cỏi đang ấp ủ và bén rễ trong lòng chúng tôi. Tâm hồn con người đó.
4. Bạn có thích học lịch sử, bài mẫu số 4:
“Bạn có thích học Lịch sử không?” Lòng khoan dung dường như đã trở thành một câu hỏi khá “hot” trong nền giáo dục Việt Nam từ nhiều năm nay. Tôi vẫn đang rất hoang mang không biết vì lý do gì mà môn Lịch sử bỗng nhiên bị “thất sủng” ở một đất nước được coi là có 4000 năm văn hiến với những trang lịch sử huy hoàng, chói lọi. Để tìm một học sinh yêu thích môn sử hiện nay, thực sự cần mượn tạm những câu thơ của Nguyễn Trãi để hình dung: “Nhân tài như lá được mùa/Tuấn kiệt như sao mai”. Thậm chí, nhiều học sinh ví Lễ phép được coi là “quái dị” thì lại khác và một người được vinh dự coi là “quái vật”. Thực ra đa phần các em đều có suy nghĩ đó, tôi cũng hiểu được, vì tư tưởng của các em đã bị “xóa sổ” tương đối nhiều, xu hướng phân biệt môn chính, môn phụ còn quá sâu sắc, rồi áp lực thi đại học quá lớn. , buộc học sinh phải chuyên sâu vào một môn học và không có nhiều thời gian dành cho các môn học khác. Chưa kể sách giáo khoa môn Lịch sử còn quá khô khan, cứng nhắc, giảm tiết học quá nhiều khiến môn học này trở nên mất đầu, kém hấp dẫn, buồn ngủ. Bên cạnh đó, giáo viên và nhà trường chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao kiến thức lịch sử cho học sinh, nhiều khi tiết dạy chỉ cho đủ thời gian, đủ buổi, nội dung chưa được trau chuốt, tìm tòi, nghiên cứu nên khi trình bày đôi khi thiếu chặt chẽ, học sinh không nắm bắt được. hiểu sâu, và có tư tưởng bác bỏ, không chấp nhận. Dần dần, chính sự buông thả của cả thầy và trò đã khiến môn Lịch sử bị bỏ rơi và một thế hệ trẻ “dốt” ra đời. Tôi không thể tưởng tượng nổi một học sinh lại hùng hồn tuyên bố Quang Trung là anh của Nguyễn Huệ, hay thậm chí lầm tưởng Quang Trung và Nguyễn Du là cùng một người, tệ hơn là có anh trai. Tôi không biết tên thủ đô của Việt Nam là gì, nếu giống nhau, tôi không thể tưởng tượng rằng những đứa trẻ này có thể nhớ những sự kiện lịch sử quan trọng khác đã đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Sự thờ ơ với bộ môn này đã làm nảy sinh một hệ thống những người trẻ sắp quên đi cội nguồn, cội nguồn dân tộc, đánh mất đi những ký ức quý giá mà cha ông đã dày công vun đắp bằng xương máu để đổi lấy lòng tự trọng của mình. lòng tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc, gắn kết dân tộc ta lại với nhau thành một khối đoàn kết vững mạnh. Nhà văn nổi tiếng Robert A. Heinlein đã nói: “Một thế hệ quay lưng lại với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ – và không có tương lai.” Quên đi lịch sử là vứt bỏ cội nguồn và dần dần hủy diệt tương lai, bởi một dân tộc không có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, không có cội nguồn hình thành dân tộc thì không phải là một quốc gia theo đúng nghĩa của nó, mà nó chỉ là một mảnh đất. với những người vô ơn!
Cùng với chủ đề Bạn có thích học lịch sử không? Học sinh có thể rèn luyện kỹ năng viết văn theo các đề bài sau: Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa Viết đoạn văn tả cảnh sông nước Viết đoạn văn ngắn tả biển Viết đoạn văn ngắn tả bức tranh bác Hồ .
Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn
Viết đoạn văn về chủ đề: Em có thích học Lịch sử không?
Bạn thấy bài viết Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử? bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU
Nhớ để nguồn bài viết này: Viết đoạn văn về chủ đề: Bạn có thích học Lịch sử? của website pgddttramtau.edu.vn
Chuyên mục: Văn học