Top 5 bài Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 5 bài Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Phân tích bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử.

Bài giảng Đây thôn Vĩ Dạ – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )

Hàn Mặc Tử viết bài thơ này ở Quy Nhơn thì nhận được một tấm bưu ảnh, kèm theo đôi lời hỏi thăm sức khỏe của Hoàng Cúc gửi cho.

Bài thơ có ba khổ, mỗi khổ là một bức tranh, nhà thơ Xuân Diệu gọi mỗi khổ là một câu tứ tuyệt.

Câu bắt đầu:

“Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”

Đây có thể là Hàn Mặc Tử nhớ lại lời chào của Hoàng Cúc ghi trong tấm bưu ảnh hay tấm bưu ảnh gợi lại những kỉ niệm về thôn Vĩ.

Bốn câu thơ (khổ thơ đầu) có tính chất tạo hình như một bức tranh có ba chiều: chiều rộng, chiều cao và nỗi buồn. Chính nỗi nhớ đã giúp tác giả hình dung ra một khung cảnh sống động trước mắt.

Bức tranh thôn Vĩ được phác họa vài nét khá đẹp.

Nắng ban mai chiếu xuống hàng cau, “nắng mới” đem lại cảm giác trong lành, bình yên; Những hàng cau thẳng tắp, hình ảnh rất quen thuộc, là nét đặc trưng của thôn Vĩ:

“Vườn ai xanh như ngọc”

Vườn cây thôn Vĩ tươi tốt, xum xuê (ẩm ướt), một màu xanh mướt mà nhà thơ so sánh: “xanh như ngọc”. Trong hồi ức của nhà thơ, cảnh và người hòa quyện vào nhau dẫn đến một cảm giác dịu dàng, ngọt ngào.

Lẩn khuất sau rặng tre là bóng dáng của một khuôn mặt con người hiền lành, nhân hậu khi ẩn khi hiện:

“Lá trúc che ngang hoàn toàn mặt chữ”.

Ở bốn câu tiếp theo của khổ thơ thứ hai, nhà thơ tìm về dòng kí ức về xứ Huế gắn liền với dòng sông Hương thơ mộng, êm đềm. Dòng sông có gió, có mây, có nước, có thuyền và có cả ánh trăng. Phần lớn sóng sông Hương rất êm đềm, nước chầm chậm lững lờ trôi giữa đôi bờ sương khói như mang một nỗi “buồn man mác”.

“Gió theo gió, mây theo mây

Nước buồn hoa ngô nằm

Thuyền ai cập bến sông trăng

Bạn có đang đợi mặt trăng trở lại đúng lúc tối nay không?”

Nhịp thơ nhẹ nhàng, chậm rãi, uyển chuyển, khung cảnh khổ thơ trên tươi sáng, đến khổ thơ này trở nên buồn bã: gió và mây không đi cùng nhau, mà gió một nẻo, mây một nẻo. gợi nỗi buồn xa xăm. Nước chảy chầm chậm, vắng vẻ, “buồn thiu” bên bờ sông Hương, đoạn chảy qua thôn Vĩ có những vườn ngô, gió thổi nhẹ những bông ngô đồng, một cảnh vắng lặng buồn. Đây là hình ảnh thấm đẫm tâm hồn rung động của nhà thơ.

Hình ảnh “dòng sông trăng” là một nét thơ rất mới. Trăng trên sông Hương thơ mộng, “dòng sông trăng” và con thuyền “chở trăng” làm nên khung cảnh lung linh huyền ảo. Có thể nói, chưa có nhà thơ nào miêu tả dòng Hương Giang với vẻ đẹp hư ảo như Hàn Mặc Tử. Trong nỗi nhớ mơ màng của nhà thơ, con thuyền và vầng trăng trở thành những vật có linh hồn.

Khổ thơ thứ ba nối tiếp những kỉ niệm về Huế:

“Khách đường xa, khách đường xa

Áo sơ mi của tôi quá trắng để nhìn thấy

Ở đây sương mù mịt mờ hình người

Ai biết tình ai giàu?…

Trong kí ức về Huế, hình ảnh người thiếu nữ xứ Huế và cả thôn Vĩ – nổi bật hơn cả, trở thành nét chấm phá của bài thơ. Cô gái Huế của Hàn Mặc Tử có nét nghịch ngợm, chân chất, cô gái và nhà thơ có một khoảng cách về không gian, thời gian, giữa hai người không có những hứa hẹn, ràng buộc nên chuyện chỉ là thời gian. “du khách phương xa”. Hình ảnh thiếu nữ điểm đi. Câu thơ trở nên đa nghĩa, bao phủ kí ức bằng một lớp sương mù nên “Áo em trắng nhìn không thấy” nhưng trong tâm thức nhà thơ, dù chỉ là kỉ niệm của một thời, “em” vẫn là một hình bóng thân yêu.

Hình ảnh người thân xa cách chìm trong “sương khói” của đất trời xứ Huế, kết thúc bài thơ là một câu hỏi:

“Có ai biết chữ đậm không?…”

Câu thơ thứ hai chất chứa tâm trạng. “Ai”, “ai” là anh hay em, đúng hơn là cả hai, nhà thơ tự hỏi mình và cũng hỏi “em” về mối tình đơn phương của mình. Giờ đây giữa hai người là “sương khói” của không gian và thời gian, làm sao biết được tình yêu này bền chặt hay phai nhạt. Có thể hiểu đây là bài thơ hướng nội, ẩn chứa phần sâu thẳm nhất của tâm hồn nhà thơ, tình yêu cuộc sống; Ta như thấy thấp thoáng một câu chuyện tình dang dở giữa nhà thơ và người con gái thôn Vĩ Dạ. Tình yêu đơn phương này không hề phai nhạt theo năm tháng. Vì thế, khi chỉ một tấm bưu ảnh và vài lời chúc từ Huế gửi đến, đã làm sống dậy trong lòng thi nhân cả một trời thương nhớ. Có người cho rằng mỗi khổ thơ có hai giọng. Hai câu đầu một người, hai câu dưới một người. Trên thực tế, rất khó để phân biệt. Ví dụ câu: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?”. Đây là lời trách móc hay lời mời gọi của “nhà thơ” hay “ông già”? Nhưng có một điều có thể xác định là lời chào kia (trong bưu ảnh) đã được Hàn Mặc Tử đón nhận với tình cảm ngọt ngào. Vì vậy có thể nói đây là một bức tranh tâm trạng. Một tình yêu đã gieo vào lòng nhà thơ biết bao nỗi nhớ da diết.

Về nghệ thuật, đây là bài thơ có những nét nghệ thuật đặc sắc trong cách diễn đạt, biểu cảm và bộc lộ tâm trạng xúc động.

Bài thơ có thể nói là bức tranh đẹp. Bức tranh vườn thôn Vĩ, bức tranh sông Hương hiền hòa dịu dàng, bức tranh tâm trạng với hình bóng người con gái Huế.

Về thời gian, lần đầu tiên là vào buổi sáng, lần thứ hai vào buổi tối và lần thứ ba là không xác định.

Về không gian, khổ thơ đầu là vườn thôn Vĩ, hai bến sông Hương, có hai bờ, có thuyền, có trăng nhưng đến khổ thơ thứ ba hầu như không có không gian hoặc khó xác định. . Nhưng ở đây có thể nhận ra rằng nhà thơ muốn nói kỹ hơn về mối tình không trọn vẹn với người thôn Vĩ. Các cặp đôi có thể nhận diện “lữ khách phương xa” là “em”.

Đây không phải là bức tranh tả cảnh nên nhà thơ không miêu tả theo trình tự nào. Vì là “bức tranh tâm trạng”, tả cảnh để nói lên tâm trạng nên thứ tự của đoạn thơ chính là dòng cảm xúc của tác giả, sự sắp xếp đó càng làm tăng hiệu quả diễn đạt của đoạn thơ.

Trong bài thơ, tác giả sử dụng biện pháp phiên âm một số từ để diễn đạt:

“Mặt trời đang chiếu sáng, mặt trời vừa mọc…

Gió nối tiếp gió, mây nối tiếp mây…

Mơ Khách đường xa, khách đường xa…

Bất cứ ai biết in đậm?

Đây là biện pháp điệp ngữ, điệp ngữ ta thường gặp trong thơ ca. Nhưng ở bài thơ này, Hàn Mặc Tử đã sử dụng biện pháp nghệ thuật này đạt hiệu quả thẩm mỹ cao, bởi những từ ngữ đó đã gây ấn tượng mạnh. Đặc biệt cụm từ “ai” làm em nhớ đến những thân thương trong ca dao xứ Huế.

Cuộc đời Hàn Mặc Tử là một bi kịch nghiệt ngã nhưng nhà thơ đã tạo nên cho đời những tác phẩm văn học làm say đắm lòng người. Bài thơ có kết cấu độc đáo, lấy cảnh để ám chỉ tình, tình bao trùm nỗi buồn man mác.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

day-thon-en-da.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 5 bài Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 5 bài Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 5 bài Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử siêu hay – Ngữ văn lớp 11 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Bài văn mẫu Tả chiếc trống đồng hay nhất (4 mẫu) – Văn mẫu lớp 5

Viết một bình luận