Top 3 bài Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 3 bài Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Đọc truyện Tấm Cám, em có suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay.

Từ xưa đến nay, cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa cái tốt và cái xấu đã vô cùng cam go và phức tạp. Đặc biệt, cuộc đấu tranh giữa thiện và ác trong mỗi con người càng phức tạp và gian khổ. Suy cho cùng, dù trong xã hội xưa hay nay, không phải lúc nào cái thiện cũng chiến thắng cái ác, chính vì vậy mà người xưa đặt ước mơ, khát vọng, lý tưởng xã hội của mình để chiến thắng tất cả. Bản chất của cái đẹp, cái thiện trong truyện cổ tích và tiểu thành phần là truyện “Tấm Cám”.

Từ khi con người hình thành tri thức, cái thiện và cái ác luôn song hành với nhau trong xã hội. Thiện là tất cả những gì có vai trò tích cực, tác động có lợi trong đời sống của con người và toàn xã hội. Cái ác là tất cả những gì cản trở và có hại cho con người và xã hội. Thiện và ác là hai mặt đối lập nhưng là một.

Bản chất xung đột, mâu thuẫn trong truyện “Tấm Cám” tập trung ở hai tuyến: Tấm và mẹ con Cám. Câu chuyện mâu thuẫn, xung đột đầu tiên được trình bày là mâu thuẫn, xung đột trong gia đình phụ hệ. Ý nghĩa xã hội thể hiện rõ nét nhất trong cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa các lực lượng đối lập trong xã hội, xuất hiện sau.

Sớm mồ côi cha mẹ, Tấm sống trong sự ghẻ lạnh của dì ghẻ và Cám. Hàng ngày, Tâm phải làm đủ thứ việc nhà: “phải làm việc suốt, từ chăn trâu, gánh nước, cắt khoai, vớt lục bình; đến tối còn xay lúa không xong” chỉ để lãnh những trận đòn. đòn roi từ dì ghẻ. Còn Cám thì “ăn trắng mặc mịn, suốt ngày ở nhà không phải làm việc nặng nhọc”. Khác nhau nhưng không đến mức mâu thuẫn. Mâu thuẫn giữa Tấm và Cám dần bộc lộ khi Cám lừa đổ hết số tôm vào rổ rồi nhanh chân chạy về nhà nhận chiếc yếm đỏ, còn Tấm thì “ngồi ôm mặt khóc” vì cảm thấy bất công. Tiếp đến, từ chuyện con cá bóng bị mẹ con Cám bắt được, Tấm cũng “khóc ròng” vì cảm thấy mình thua thiệt, đến việc đi lễ hội Tấm không được mua quần áo đẹp, đằng này bà Dì ghẻ còn ngăn cản chị Tâm bằng cách “bắt chị nhặt xong đống thóc lẫn vào nhau”, chị Tâm lại một lần nữa “ngồi khóc một mình”. Sau đó là sự so sánh Cám như “cái chuông”, Tấm như “cục cứt ném vào bờ tre”, “ú ớ” khi thấy Tấm xuất hiện trong bữa tiệc, “ngạc nhiên và thù địch” khi nhìn Tâm bước lên. lên kiệu trở về cung. . Tấm càng hạnh phúc bao nhiêu thì mẹ con Cám càng oán hận bấy nhiêu. Tất cả đã thể hiện phần nào mâu thuẫn giữa mẹ con Tấm và Cám, mâu thuẫn sau cao hơn mâu thuẫn trước, từ mâu thuẫn nhỏ nhặt cho đến mâu thuẫn đồng tính. khắc nghiệt, không thể hòa giải. Và mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng đấu tranh giữa các mặt đối lập chứ không phải bằng con đường hoà giải.

Lòng ghen ghét như con bọ bấu víu vào sâu trong tâm trí, biến thành ngọn lửa oán hận, khiến lương tâm và lý trí mục ruỗng, cho đến khi sự tàn ác lấn át tất cả. Gặp cơ hội hiếm có, Tâm trở về quê làm lễ giỗ cha. Mẹ con Cám đã lên kế hoạch giết Tấm để cướp đi hạnh phúc mà cô đang có.

Trước khi qua đời, mỗi khi Tâm gặp khó khăn, dù cảm thấy bất công, thua thiệt hay đau buồn, cô đều tỏ ra yếu đuối, chỉ biết khóc và nhờ đến sự giúp đỡ của Đức Phật. Ông Bụt xuất hiện, bù đắp cho Tâm những thiệt thòi, mất mát và thường là một sự bù đắp lớn hơn, tốt đẹp hơn. Về ý nghĩa xã hội, sự giúp đỡ của Bụt thể hiện tình cảm, thái độ của tác giả dân gian, tức là đại đa số nhân dân lao động, đối với Tấm, cũng như đối với người hiền lành, nghèo khó và phú quý. những phẩm chất tốt đẹp như Tấm. Mặt khác, có thể nói Phật đóng vai trò tạo thêm sức mạnh cho Tâm đi đến thắng lợi. Thế nhưng ông Bụt giúp Tâm bao nhiêu thì lại bị cướp đi tất cả và cuối cùng cướp đi mạng sống của Tâm, ông Bút cũng bơ vơ không nơi nương tựa. Có lẽ cô ấy quá yếu đuối, quá yếu đuối để giữ lấy hạnh phúc của mình, để mặc người khác cướp đi. Nếu không, đó là sự nhu nhược không dám lên tiếng cho chính mình, một hiện tượng phổ biến không chỉ trong xã hội PK xưa mà cả xã hội ngày nay. Trong cuộc sống, hạnh phúc đích thực chỉ có thể đạt được bằng cách đấu tranh cho chính mình, bởi vì ai cũng muốn được hưởng hạnh phúc, và hạnh phúc đó quá ít để chia sẻ. Vậy tại sao cô ấy không thể đứng lên và chiến đấu cho chính mình. Vì vậy, trong giai đoạn nhập thế, Tâm phải đảm đương những công việc mà Đức Phật không giúp và không giúp được. Khi còn sống Tấm hiền lành, chất phác, nhân hậu nhưng sau khi chết Tấm lại trầm ngâm, hung dữ (tiếng chim vàng anh, tiếng khung cửi và hành động trả thù mẹ con Cám cuối cùng cũng được chứng minh). nó). hien thi nay).

Còn đối với mẹ con Cám, cái giá phải trả cho việc lấy đi mạng sống rất nặng nề, nặng nề đến mức… có thể hủy hoại cả bản thân mình. Một khi đã giết người vì mình, họ đã khoác lên mình bộ mặt ác quỷ không bao giờ gột bỏ được, huống hồ không chỉ giết Tâm một lần mà nhiều lần chỉ vì lầm tưởng bảo vệ anh. thứ hạnh phúc giả tạo mà họ đã cướp mất của Tâm. Đó là lý do tại sao họ phải chịu cái giá đắt của kẻ giết người. Những kẻ thủ ác đã gặp quả báo.

Ở đâu có cái thiện, mầm mống của cái ác luôn rình rập. Chúng luôn tác động, đào thải, triệt tiêu lẫn nhau nhưng lại là tiền đề cho sự tồn tại của nhau. Không nơi nào toàn người tốt, và sẽ không bao giờ có xã hội toàn những công dân xấu. Cái tốt và cái xấu đã tồn tại trong mỗi chúng ta, thật sai lầm khi chúng ta sống chỉ cố gắng làm điều tốt! Một người thực sự tốt là người nhận ra lỗi lầm của mình và tránh lặp lại chúng. Hơn nữa, không có khái niệm thiện ác vĩnh viễn cho mọi thời, mọi tầng lớp, mọi hoàn cảnh cụ thể.

Hãy đặt trường hợp ngược lại, nếu hai mẹ con Cám, đại diện cho cái ác, chung sống hạnh phúc với nhà vua đến cuối đời thì sao? Khi đó, bốn chữ “công lý” và “hòa bình” là không thể có trong xã hội này. Khi trẻ đến trường, tất cả những gì chúng học được là sự thù hận, ích kỷ và ghen tị. Hãy tưởng tượng một ngày bạn bước ra đường, vô tình bạn nhìn thấy một người dì bị vấp ngã và mọi người đi chung. xung quanh bạn vẫn đang bước đi một cách thờ ơ. Hãy tưởng tượng sẽ như thế nào khi bạn phải đến viện bảo tàng để đọc cuốn tiểu thuyết “Những người khốn khổ” của H.Way mà ngày nay bị coi là phát xít. Sẽ ra sao khi đâu đâu cũng có trộm cướp, lừa đảo và những thứ đó lại bị phớt lờ, thờ ơ bỏ qua. Trái đất này sẽ trở thành nơi lạnh giá nhất trong vũ trụ, bởi “nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi cái lạnh bao trùm”.

Và hãy tưởng tượng xã hội sẽ ra sao khi chỉ có những người tốt? Một hôm, ra đường, các chủ xe đều nhường nhau. Một chủ tiệm vàng nhìn thấy một người lao công đang thu gom rác và đưa cho anh ta một số đồng tiền vàng. Chủ các công ty đứng trước cổng hỏi thăm từng công nhân rồi chia vài tháng lương cho những người có hoàn cảnh hơi túng thiếu. Ở các xóm, người ta đi từng nhà phát sách giáo khoa trong khi trên ti vi có tin sách tăng giá.

Những sự giúp đỡ này có thực sự cần thiết không? Cổ nhân có câu: “Lấy gian nan thử sức”. Sự giúp đỡ không đúng lúc chẳng những không giúp được gì nhiều mà ngược lại còn tập cho các em tính ỷ lại, không tự mình cố gắng. Một xã hội như vậy sẽ ngày càng lạc hậu, không thể tiến bộ và phát triển. Cái ác là điều ghê tởm cần phải loại bỏ khỏi đời sống cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, ác pháp không phải là điều đối nghịch tuyệt đối với thiền định. Chúng có sự thống nhất của các mặt đối lập.

Ranh giới giữa thiện và ác chỉ cách nhau một sợi chỉ nhỏ. Trong học tập của học sinh, việc đấu tranh chống lại những biểu hiện của cái xấu, cái ác như lười biếng, dối trá, gian lận… cũng hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải chăm lo rèn luyện đạo đức, có ý thức quan tâm đến những người xung quanh, đấu tranh chống lại cái ác. Không ngừng học tập nâng cao trình độ văn hóa, tiếp thu khoa học công nghệ hiện đại để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị xã hội. Tích cực lao động cần cù, sáng tạo. Sẵn sàng tham gia sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Qua truyện “Tấm Cám” ta thấy được sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay. cơ thể yếu ớt nhưng luôn tồn tại để chiến đấu chống lại cái ác. Và như một lẽ chân lý, ai hiền thì gặp lành, gieo gió thì cũng có ngày gặp bão.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

viet-bai-lam-van-so-1.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 3 bài Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Đọc truyện Tấm Cám, anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 2 bài phân tích, cảm nhận tác phẩm Tinh thần thể dục của Nguyễn Công Hoan hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Viết một bình luận