Top 2 bài Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 2 bài Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích “Tử biệt” của Nguyễn Huy Tưởng.

Nguyễn Huy Tưởng là nhà viết kịch tài ba, một trong những nhà soạn kịch xuất sắc nhất của nền văn học Việt Nam. Ông đã để lại cho đời một khối lượng tác phẩm đồ sộ, trong đó nổi bật nhất là tác phẩm Vũ Như Tô. Nhân vật trung tâm của tác phẩm là Vũ Như Tô, một kiến ​​trúc sư tài ba, nhưng vì mượn quyền lực và tiền bạc của bạo chúa để thực hiện nguyện vọng của mình nên đã rơi vào bi kịch. Bi kịch đó được thể hiện rõ nét nhất trong đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài”.

Bi kịch có thể được hiểu là một tình huống chứa đựng những khúc ngoặt, dẫn đến đau đớn và mất mát. Bi kịch ấy khiến con người không thể giải quyết, buộc phải tìm đến cái chết, hoặc buộc phải chấp nhận cái chết. Chỉ khi đó bi kịch mới có thể được hóa giải.

Vũ Như Tô cũng rơi vào bi kịch không thể hóa giải, ông vốn là một nghệ sĩ tài hoa, luôn ôm khát vọng nghệ thuật cao cả nhưng lại mâu thuẫn với thực tế phũ phàng. Chính điều đó đã đẩy anh vào bi kịch.

Trước hết, Vũ Như Tô là một người có tài năng siêu việt, một nhà kiến ​​trúc tài ba, điều đó được Lê Tương Dực thể hiện rất rõ: “một tài năng phi thường, một kiến ​​trúc sư, một họa sĩ thiên tài, một kiến ​​trúc sư có thể xây dựng những lâu đài nguy nga mà không tính toán sai lầm. một viên gạch” tài năng của ông đến mức “một cái phẩy bút, chim hoa hiện trên lụa, thần biến như cảnh của công chúng”. Không chỉ vậy, ông còn có một khát vọng lớn lao và cao cả, dùng hết tài năng của mình để xây dựng nên một tác phẩm đẹp đẽ, “tinh vi hóa họa”. Xây dựng Cửu Trùng Đài không chỉ là cơ hội để ông thể hiện tài năng mà còn giúp ông thực hiện được khát vọng cao cả, là tâm huyết cả đời của ông.

Vũ Như Tô còn là người có chí khí, không sợ cường quyền. Lê Tương Dực yêu cầu ông xây Cửu Trùng Đài, nhưng ông không phục, thậm chí bị dọa giết, Như Tô vẫn không đồng ý. Chỉ vì nghe theo lời khuyên của Đan Thiềm mà Vũ Như Tô đã chấp nhận xây Cửu Trùng Đài để trang nghiêm cho đất nước.

Nhưng thực tế cuộc sống hoàn toàn trái ngược với lý tưởng cao cả của anh. Nếu xây dựng Cửu Trùng Đài với mong muốn làm cho đất nước tươi đẹp hơn thì vị vua vô thần Lê Tương Dực chỉ muốn sử dụng công trình nghệ thuật đó để mua vui, trụy lạc. Cũng vì không nhận ra điều đó nên Vũ Như Tô khi xây dựng Cửu Trùng Đài đã gặp phải mâu thuẫn lớn với nhân dân lao động. Cửu Trùng Đài được xây dựng từ mồ hôi, xương máu và của cải của nhân dân. Như Tô từ chỗ cùng chiến tuyến với nhân dân lao động trở thành kẻ chống đối, bị căm ghét tột độ. Tình thế nguy cấp đó tất yếu sẽ dẫn đến những cuộc nổi dậy nhằm tiêu diệt Cửu Trùng Đài và tiêu diệt đấng tạo ra nó.

Trong đoạn trích này, Vũ Như Tô rơi vào bi kịch bị hiểu lầm và bị buộc tội. Mục đích ban đầu của ông là lợi dụng đồng tiền của Lê Tương Dực để thực hiện khát vọng nghệ thuật cao cả của mình, nhưng cuối cùng lại bị đánh đồng với kẻ thủ ác: “ai cũng tưởng ông là thủ phạm vua xa xỉ là vì ông, kho bạc Vì hắn mà hao tâm tổn trí, nhân gian vì hắn mà oán trách, man tộc vì hắn mà oán hận, thần cũng vì hắn mà oán trách.” Như vậy, Vũ Như Tô và Cửu Trùng Đài trở thành mục tiêu tiêu diệt của quân phản loạn. Dù trong lòng luôn mang theo hy vọng, nhưng ông lại dùng hết lời lẽ để giải thích với viên quan An Hòa Hầu: “Ta có tội gì. Không, ta chỉ có một hoài bão duy nhất là làm đẹp cho đất nước, dùng hết tài năng của mình để xây dựng một tòa tháp nguy nga cho thiên hạ”. chạy đua, thách thức các tác phẩm trước đó và cạnh tranh một cách tinh tế bằng phản ứng hóa học.” Nhưng tất cả những gì họ thấy ở anh là sự ngông cuồng, điên rồ. Chỉ Đan Thiềm mới hiểu được khát vọng và mục tiêu cao cả của chàng, còn nàng thì hoàn toàn bất lực. Sai lầm của Vũ Như Tô là sai lầm của một nghệ sĩ tưởng rằng mình có thể thực hiện khát vọng nghệ thuật của mình trong cơn điên loạn của một bạo chúa. […] Bi kịch của Vũ Như Tô là bi kịch của người nghệ sĩ khao khát sáng tạo trong một xã hội không có chỗ cho khát vọng ấy” (Tất Thắng).

Không chỉ vậy, bi kịch của Vũ Như Tô còn là bi kịch của sự vỡ mộng. Cho đến phút cuối cùng của cuộc đời, trước khi bị dẫn ra triều đình, bản thân Vũ Như Tô vẫn không hiểu tại sao mình lại tiêu diệt Cửu Trùng Đài, mình đã làm gì để nhân dân căm ghét. Ông chỉ có một mục đích, đó là xây dựng một “phong cảnh Bồng Lai” cho đất nước. Vì vậy, có gì sai với những gì anh ấy đã làm? Sai lầm của ông là chỉ làm nghệ thuật thuần túy mà không quan tâm đến đời sống của người dân. Ông không biết rằng vì việc xây dựng Cửu Trùng Đài mà biết bao gia đình phải ly tán, vợ mất chồng, con mất cha v.v… đời sống nhân dân cơ cực, lầm than. Anh trở thành kẻ phản diện, kẻ cô độc nhất trong hành trình nghệ thuật của mình. Cửu Trùng Đài bị tiêu diệt, ông vỡ mộng, đau đớn đến tuyệt vọng: “Cháy rồi! Cháy thật! Ôi ác đảng! Ôi cả nỗi hận! Trời ơi! Phú cho ta tài để làm gì? Ôi mộng lớn! Ôi Đan Thiềm! Ôi Cửu Trùng Đài” “Thế thôi, dẫn tôi vào triều đi”.

Bi kịch của Vũ Như Tô bắt nguồn từ sự ngộ nhận, không nhận ra mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. Vũ Như Tô luôn chìm đắm trong đam mê sáng tạo nghệ thuật, ông chỉ hướng đến ham muốn duy nhất của mình, mượn tay kẻ ác để xây dựng Cửu Trùng Đài. Khát vọng của anh thật cao cả, nhưng nó không phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Chính điều đó đã khiến anh trở thành đối thủ của nhân loại, kẻ ác và mục tiêu bị hủy diệt. Vũ Như Tô là một điển hình của người nghệ sĩ tài hoa nhưng đã đi ngược lại lợi ích của nhân dân nên đã rơi vào bi kịch đau thương. Bi kịch của Vũ Như Tô đã góp phần thể hiện những vấn đề sâu sắc của cuộc sống muôn thuở: cái đẹp và nghệ thuật phải luôn luôn bén rễ và phục vụ đời sống nhân dân. Nó sẽ chết yểu, sẽ bị tiêu diệt khi nó hoàn toàn là nghệ thuật vì nghệ thuật, nghệ thuật chân chính phải luôn là nghệ thuật vì con người.

Qua việc xây dựng bi kịch Vũ Như Tô, Nguyễn Huy Tưởng đã thể hiện tài năng nghệ thuật bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ. Lớp từ cô đọng, có tính tổng hợp cao. Nhịp điệu uyển chuyển, khẩn trương diễn tả không khí khẩn trương lúc bấy giờ. Đồng thời, kịch tính được đẩy lên cao trào giúp thể hiện sinh động, rõ nét tính cách nhân vật.

Qua bi kịch của Vũ Như Tô, ta thấy được ông là đại biểu cho lớp nghệ sĩ tài hoa, có hoài bão cao cả nhưng lại xa rời thực tế nên đã rơi vào bi kịch đau thương. Cái chết của ông là bài học nghệ thuật cho các thế hệ mai sau, nghệ thuật phải luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, xuất phát và phục vụ lợi ích nhân dân. Chỉ khi dung hòa được hai khía cạnh này thì nghệ thuật và nghệ sĩ mới có thể tồn tại và phát triển.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

Vinh-biet-cuu-trung-dai.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 2 bài Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 2 bài Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 2 bài Phân tích tấn bi kịch của Vũ Như Tô trong đoạn trích Vĩnh biệt cửu trùng đài hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 10 bài phân tích, dàn ý truyện ngắn Cô bé bán diêm hay nhất - Ngữ văn lớp 8

Viết một bình luận