Soạn bài Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn văn 9

Bạn đang xem: Soạn bài Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn văn 9 tại pgddttramtau.edu.vn

Nội dung

  • 1 Câu 1: Kể lại diễn biến và hành động trong các lớp kịch ở màn bốn.
  • 2 Câu 2: Ở các lớp kịch này, tác giả đã xây dựng tình huống đột ngột, gay cấn. Đó là tình hình? Tình huống có ảnh hưởng gì đến sự biểu hiện của xung đột và sự phát triển của hành động kịch tính?
  •  Câu 3: tìm hiểu diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Thơm. (Chú ý: hoàn cảnh nhân vật, tâm trạng, thái độ của Thơm đối với chồng, hành động cứu Thái và Cửu.)
  •  Câu 4: tìm hiểu về nhân vật Ngọc, Thái, Cửu. Lưu ý các điểm sau:
  • 5 – Bằng cách nào tác giả đã để nhân vật Ngọc bộc lộ bản chất, đó là gì?
  • 6 – Đặc điểm nổi bật trong tính cách của Thái và Cửu là gì?
  • 7 Câu 5: Nhận xét về nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng ở các lớp kịch này, chú ý đến các mặt xây dựng tình huống, tổ chức đối thoại, biểu hiện tâm lí, tính cách nhân vật.

Câu 1: Diễn tả diễn biến và hành động của các lớp kịch ở màn bốn.

Lấy bối cảnh cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, vở kịch tập trung vào gia đình chú Phương, một nông dân dân tộc Tày. Bà cụ và con trai Sang tích cực tham gia chống trả, còn bà cụ và Thơm, con gái và chồng bà Ngọc, sợ hãi lẩn trốn. Khởi nghĩa giành được thắng lợi bước đầu, thầy Thái được tổ chức Đảng giao nhiệm vụ củng cố phong trào. Nhờ có Ngọc dẫn đường, quân Pháp kéo vào chiếm lại Vũ Lăng, đàn áp dã man quần chúng cách mạng và truy lùng những cán bộ lãnh đạo. Nghĩa quân rút vào rừng. Ông Phương khi vào đó lãnh đạo lực lượng cách mạng đã bị giặc Pháp xử bắn. Cha mất, anh chết, Ngọc dần thấy bộ mặt phản động của Ngọc. Thơm rất buồn và ăn năn. Giao Thái và một đồng chí Cửu bị Pháp truy lùng, tình cờ chạy nhầm vào nhà Thơm. Nhanh trí, Thơm đã che giấu và cứu được cả hai. Vậy là Thơm đã chắc chắn đứng trong hàng ngũ cách mạng. Biết Ngọc đang dẫn đường cho giặc Pháp âm thầm đánh du kích, Thơm đã xuyên rừng suốt đêm để thông báo cho chúng kịp thời ứng phó. Khi trở về, Thơm gặp Ngọc và bị anh ta bắn. Nhưng chính Ngọc đã trúng đạn của giặc Pháp và hy sinh.

Câu 2: Ở các lớp kịch này, tác giả đã xây dựng tình huống đột ngột, gay cấn. Đó là tình hình? Tình huống có ảnh hưởng gì đến sự biểu hiện của xung đột và sự phát triển của hành động kịch tính?

– Tình huống: Trong lúc lẩn trốn sự truy đuổi của Ngọc và đồng bọn, Thái và Cửu chạy ngay vào nhà Ngọc, lúc đó chỉ có mình Thơm ở nhà. Tình thế này khiến Thơm phải dứt khoát chọn cách giấu cả hai. Cụ thể hơn, Thơm đã đứng về phía cách mạng. Tình huống này cũng cho Thơm thấy bộ mặt phản bội của chồng.

– Tác dụng thể hiện mâu thuẫn: mâu thuẫn này diễn ra trong bối cảnh cuộc khởi nghĩa đang bị đàn áp, địch ráo riết truy lùng các phần tử cách mạng. Xung đột kịch tính này cũng diễn ra ở nhân vật Thơm và có bước quyết định khiến chị lựa chọn đứng về phía cách mạng.

Câu 3: tìm hiểu tâm trạng và hành động của nhân vật Thơm. (Chú ý: hoàn cảnh nhân vật, tâm trạng, thái độ của Thơm đối với chồng, hành động cứu Thái và Cửu.)

– Hoàn cảnh Thơm: quen cuộc sống nhàn hạ, được chồng chiều chuộng, cha và em trai tuy theo cách mạng nhưng vẫn đứng ngoài cuộc khởi nghĩa. Cha và anh trai hy sinh, mẹ mất trí, chỉ còn Ngọc là người thân nhưng hắn lại là một tên phản động.

– Tâm trạng:

+ Nỗi ăn năn, day dứt của Thơm: người cha lúc hi sinh, lời dặn dò cuối cùng, khẩu súng trao cho Thơm, sự hi sinh của người anh, hình ảnh người mẹ điên dại và nỗi khiếp sợ của chị.

+ Sự nghi ngờ của chị đối với Ngọc Tăng: Thơm dò xét nhưng Ngọc tránh mặt, chị không dễ gì từ bỏ cuộc sống nhàn hạ mà chồng chị tạo ra.

+ Một tình huống bất ngờ xảy ra: Thái và Cửu trốn vào nhà cô, cô phải lựa chọn giữa việc nói với chồng hoặc giấu giếm hai người cách mạng.

→ Đặt nhân vật vào tình huống gay cấn, căng thẳng để bộc lộ nội tâm của Thơm, những dằn vặt, xót xa, ăn năn để nhân vật lựa chọn đứng về phía cách mạng.

– Tác giả khẳng định dù cuộc đấu tranh có bị đàn áp khốc liệt thì cách mạng cũng không bị tiêu diệt do được nhân dân đùm bọc, che chở.

Câu 4: tìm hiểu về nhân vật Ngọc, Thái, Cửu. Lưu ý các điểm sau:

– Tác giả đã để nhân vật Ngọc bộc lộ bản chất của mình bằng những thủ đoạn nào, đó là gì?

– Đâu là nét nổi bật trong tính cách của Thái và Cửu?

– Ngọc: Đến đây Ngọc đã bộc lộ rõ ​​nhất bản chất của mình. Là một người anh thấp hèn, Ngọc nuôi tham vọng vươn lên để tìm kiếm địa vị, quyền lực và tiền bạc. Khởi nghĩa nổ ra, bộ máy cai trị bị lật đổ, Ngọc căm thù cách mạng. Hắn quyết tâm làm tay sai cho giặc, dẫn quân Pháp đến đánh ở cánh đồng Vũ Lăng, căn cứ của cuộc khởi nghĩa. Ông ra sức lùng sục bọn cách mạng, nhất là Thái và Cửu. Cố trốn tránh Thơm, Ngọc càng chiều chuộng vợ hơn. Nhưng trái tim anh cứ hiện lên trước mặt Thơm. Ngọc không phải là kẻ thủ ác đơn thuần.

– Thái và Cửu: Trong tình thế nguy cấp, bị giặc truy đuổi và phải chạy nhầm vào nhà Ngọc nhưng Thái vẫn bình tĩnh, sáng suốt khiến Thơm tin theo cách mạng. Cự Giải nóng tính và thiếu chín chắn. Anh nghi ngờ Thơm, chỉ đến khi được Thơm cứu anh mới hiểu và tin cô.

Câu 5: Nhận xét về nghệ thuật viết kịch của Nguyễn Huy Tưởng ở các lớp kịch này, chú ý đến các mặt xây dựng tình huống, tổ chức đối thoại, biểu hiện tâm lí, tính cách nhân vật.

– Thể hiện xung đột: xung đột cơ bản của vở kịch đến hồi 4 được bộc lộ gay gắt trong cuộc đụng độ giữa Ngọc và Thái, Cửu, trong bối cảnh cuộc đàn áp bị đàn áp và Ngọc cùng đồng bọn đang truy tìm tung tích. người cách mạng. Đồng thời, những xung đột kịch tính cũng diễn ra trong nội tâm nhân vật Thơm, thúc đẩy diễn biến tâm trạng của nhân vật đạt đến bước ngoặt quan trọng.

– Xây dựng tình huống: tình huống mâu thuẫn, bất ngờ, bộc lộ mâu thuẫn và thúc đẩy hành động kịch tính.

– Giọng đối thoại: tác giả đã tổ chức đối thoại với nhịp điệu, giọng điệu khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn của hành động kịch, (đoạn đối thoại giữa Thái, Cửu và Thơm lớp II có nhiều chi tiết hơn). giọng căng thẳng, giọng lo lắng, hồi hộp). Lời thoại bộc lộ nội tâm, tính cách của nhân vật (đặc biệt ở lớp III).

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT Lê Hồng Phong. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn

Nhạc sĩ Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn giả 9

Bạn thấy bài viết Soạn bài Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn văn 9 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn văn 9 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Bắc Sơn – Nguyễn Huy Tưởng – Soạn văn 9 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 50 Viết thư cho người thân kể về mơ ước của em (hay nhất)

Viết một bình luận