Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Bạn đang xem: Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 tại pgddttramtau.edu.vn

Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất

Đề bài: Phân tích truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”.

Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Trương San (giáo viên )

Trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam, truyện ngụ ngôn là một thể loại độc đáo, mang đến cho người đọc những bài học và lời khuyên bổ ích. “Ếch ngồi đáy giếng” là một truyện ngụ ngôn ngắn nhưng để lại cho người đọc bài học sâu sắc, khuyên mọi người không nên chủ quan, kiêu ngạo để không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình.

Nhân vật chính của câu chuyện là con ếch – một loài lưỡng cư có thể sống cả dưới nước và trên cạn. Trong văn bản, con ếch được giới thiệu sống trong giếng, bạn bè và hàng xóm của nó chỉ là những con cua nhỏ, con ốc sên, v.v. Vì vậy, nó trở thành con vật lớn nhất ở đó, cùng với tiếng ục ục xa xa của nó khiến các con vật khác sợ hãi. Mọi sự hiểu biết của chú ếch chỉ giới hạn trong một không gian nhỏ hẹp, thế giới bên ngoài đối với chú ếch chỉ là một chiếc giếng nhỏ với chiếc xích đu. Vì vậy, bản thân con ếch luôn coi mình là chúa tể.

Nhưng năm ấy trời mưa to, nước dâng cao đã đưa ếch ra khỏi chiếc giếng nhỏ hẹp. Bản chất là kẻ kiêu ngạo, hiểu biết nông cạn, lại luôn cho mình là nhất nên khi đến một môi trường mới, ếch vẫn không đề phòng, tính chuyện tiếp tục giữ tính hoang dã như trước. Ếch đi xiêu vẹo nên bị trâu đi qua giẫm phải. Đó là một cái chết bi thảm nhưng cũng hoàn toàn phù hợp với những kẻ có tầm nhìn hạn hẹp mà luôn hợm hĩnh, khoe khoang.

Câu chuyện đã mang đến cho người đọc những bài học vô cùng ý nghĩa. Truyện trước hết phê phán tính chủ quan, kiêu ngạo, hiểu biết nông cạn, hạn hẹp, luôn tự cho mình là tài giỏi và coi thường những người xung quanh. Không chỉ vậy, câu chuyện còn đưa ra lời khuyên hữu ích cho mọi người, muốn giỏi giang thì không thể mãi ngồi đáy giếng nhỏ mà phải vươn ra thế giới, không ngừng tích lũy tri thức, trau dồi năng lực bản thân. Mỗi người phải nhận thức được những hạn chế, yếu kém của mình và có biện pháp khắc phục những hạn chế đó.

Truyện rất ngắn gọn, súc tích, cô đọng như không có một chi tiết thừa nào trong tác phẩm. Cốt truyện và mạch truyện logic, chặt chẽ. Bên cạnh đó, nhân vật truyện ngụ ngôn được nhân cách hóa cùng với tình huống truyện phù hợp với chủ đề truyện đã tạo nên thành công của văn bản.

Từ câu chuyện trên, bạn đọc đã rút ra cho mình những bài học khác nhau. Ếch ngồi đáy giếng không chỉ phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn, hay khoe khoang mà còn đưa ra lời khuyên hãy luôn cố gắng, mở rộng tầm hiểu biết của mình.

Bài giảng Ếch ngồi đáy giếng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên )

Xem thêm các bài văn mẫu về cảm nghĩ, kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả người lớp 6 hay khác:

Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:

Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học

Bạn thấy bài viết Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích truyện Ếch ngồi đáy giếng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021 – 2022

Viết một bình luận