Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Bạn đang xem: Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 tại pgddttramtau.edu.vn

Phân Tích tác phẩm Buổi Học Cuối Cùng Hay Nhất

Đề bài: Phân tích tác phẩm “Buổi học cuối cùng” của Alphonse Dode.

Bài giảng: Buổi học cuối cùng – Cô Trương San (giáo viên )

Bài học cuối cùng của tác giả Alphonse Dode như một cuốn tự truyện của một cậu bé tên là Phrang đến từ vùng Andas. Lời nói và suy nghĩ của cậu bé hồn nhiên, ngây thơ nhưng vô cùng xúc động từ khi rời nhà đến lớp và những gì diễn ra trong buổi học tiếng Pháp vừa qua đã để lại ấn tượng. sâu sắc trong tâm trí người đọc.

Câu chuyện mở đầu bằng buổi học cuối buổi sáng của cậu bé Phrăng. Bầu trời trong xanh, tiếng sáo ríu rít như có một sức mạnh ghê gớm khiến cậu bé hôm nay chỉ muốn trốn học. Nhưng cậu bé chống cự và chạy đến trường. Khi đi ngang qua trụ sở xã, người dân tụ tập rất đông với không khí căng thẳng, họ đứng ở các biển quảng cáo nơi thường đăng những tin xấu: bại trận, trưng dụng, lệnh của bọn chỉ huy Đức. … Là một cậu bé nhanh nhẹn, hiểu chuyện, Phrang lập tức tự hỏi: “Còn chuyện gì nữa vậy?” . Cùng với đó, lời nhắc nhở của bác thợ rèn khiến Phrăng càng thêm lo lắng.

Không khí lớp học thay đổi lạ lùng, với tâm hồn của một cậu bé nhạy cảm, Phrăng dễ dàng nhận ra những dấu hiệu này: nếu bình thường giờ học “ồn ào như chợ vỡ ra đường” thì “tiếng mở cửa, đóng cửa”, v.v…, hôm nay tất cả chỉ là một sự im lặng đến đáng sợ, mọi người đã ngồi yên vị và điều đặc biệt hơn, thầy Hamen đã đối xử tử tế với Phrang thay vì tức giận khi cậu đi học muộn: “Phrang, nhanh lên, vào lớp, sắp vào học rồi. bắt đầu mà không có bạn”. Anh Hamen ăn mặc rất đẹp, ăn mặc sang trọng, anh ấy chỉ mặc quần áo cho những dịp quan trọng: một diềm xếp nếp hình lá sen màu xanh lá cây, xanh lá cây và một chiếc mũ tròn làm bằng lụa đen thêu, cùng với dáng vẻ của người lớn tuổi .Không khí lớp học trở nên trang trọng, khác thường.Khi tiết học bắt đầu, thầy Ha-men nhẹ nhàng thông báo đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng, mong muốn lớn nhất của thầy là: “Thầy mong các em chú ý lắng nghe”. lời thầy như nghẹn lại trong lòng roat, vì từ nay công dân Pháp sẽ không được học tiếng mẹ đẻ nữa. Nghe thầy thông báo, Phrăng sửng sốt và hiểu ngay vì sao buổi học hôm nay lại có không khí trang nghiêm như vậy. Đứng trước sự xúc động tột độ, cậu bé không kìm được xúc động và chửi: A! Đồ khốn… những lời đó không còn là lời của một cậu bé ngây thơ nữa mà là lời của một người yêu nước. Sau giây phút ấy, cậu bé vô cùng ân hận vì đã trốn học, lãng phí thời gian, quên lời cô giáo mắng khi không học thuộc bài. Câu nói của thầy Hamen đã chạm đến trái tim của mọi người: sự thờ ơ của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo đã tự phê bình mình vì đã lơ là trong việc dạy dỗ trong những năm qua. Những lời tâm sự của anh cho thấy Hamen là một người có lòng yêu nghề sâu sắc, có ý thức công dân và lòng yêu nước nồng nàn. Tình cảm chân thành của anh đã ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, kể cả Phrang.

Buổi học cuối cùng, ai cũng chăm chú lắng nghe, như nuốt lấy từng lời của thầy, không khí tập trung đó khiến ai nấy đều nghẹn ngào: “Ôi! Em sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này”, nhớ mãi lời thầy: “Tiếng Pháp là ngôn ngữ tốt nhất trong thế giới thuần khiết nhất, bền vững nhất: hãy giữ nó trong ta và đừng bao giờ quên nó, bởi khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào còn giữ được tiếng nói của mình, thì cũng như nắm được chìa khóa nhà tù…”. Và càng xúc động hơn Trong những giờ cuối cùng của buổi học, Ha-men viết lên bảng dòng chữ: Nước Pháp muôn năm và ra hiệu cho mọi người kết thúc buổi học, hành động của Ha-men vừa thể hiện lòng yêu nước nồng nàn vừa xót xa, đồng thời như kêu gọi mọi người lên đường chiến đấu và mang tiếng Pháp trở lại.

Tác phẩm được viết ở ngôi thứ nhất qua suy nghĩ và cảm xúc của cậu bé Phrăng khiến câu chuyện trở nên chân thực và xúc động. Ngôn ngữ giản dị mà sâu sắc, giàu sức biểu cảm đã thể hiện trọn vẹn tấm lòng yêu nước của nhân vật.

Với cách diễn đạt giản dị mà hấp dẫn, truyện Buổi học cuối cùng đã đặt ra vấn đề có ý nghĩa muôn thuở đó là lòng yêu nước gắn liền với tình yêu tiếng mẹ đẻ. Qua đó tác giả muốn nhấn mạnh một chân lý: hãy giáo dục lòng yêu nước từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất. Tiếng mẹ đẻ gần gũi, giản dị cũng là tâm hồn, tiếng nói tinh thần dân tộc.

Bài giảng: Buổi học cuối cùng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên )

Xem thêm các bài văn mẫu về cảm nghĩ, kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả người lớp 6 hay khác:

Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:

Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học

Bạn thấy bài viết Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích tác phẩm Buổi học cuối cùng hay nhất – Văn mẫu lớp 6 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Từ bài Bàn luận về phép học hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành (dàn ý - 5 mẫu) - Ngữ văn lớp 8

Viết một bình luận