Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7

Bạn đang xem: Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7 tại pgddttramtau.edu.vn

Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở Quan Âm Thị Kính hay nhất

Đề bài: Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở Quan Âm Thị Kính

Trong vở Quan Âm Thị Kính, ta không chỉ thấy một Sùng Bà độc ác, bất nhân mà còn thấy được hình ảnh một Thị Kính hiền lành, nhân hậu nhưng chịu nhiều bất công, ngang trái. Phẩm chất cũng như số phận của nàng được thể hiện rõ nét nhất trong đoạn trích Nỗi oan hại chồng.

Thị Kính là một cô gái xinh đẹp xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Thiện Sĩ yêu nàng vì sắc đẹp và đức hạnh nên đã cưới nàng làm vợ. Cuộc sống vợ chồng bình yên, hạnh phúc. Một hôm, khi Thị Kính đang khâu vá và chồng đang đọc sách, Thiện Sĩ mệt quá ngủ thiếp đi. Thị Kính quạt cho ông bỗng thấy râu mọc ngược nên lấy dao cắt. Thiện Sĩ giật mình, vô tình hét lên thì bố mẹ chồng vào, tố cáo tội giết chồng.

Trước hết, Thị Kính là một người phụ nữ dịu dàng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc chồng: “Trăm năm nên duyên vợ chồng/ Trước là tóc đẹp, chồng đẹp mặt, sau là mặt em đẹp/ Để râu cũng đẹp”. ra?/ Cái dằm nhọn dưới cằm mọc ngược/ Tỉnh dậy biết làm sao/ Giờ em đang trong giấc ngủ mơ màng/ Thương chồng sao yên được/ Âu dao sắc em đã một con mực ngủ dở”. Những từ ngữ đó cho thấy chị là một người phụ nữ rất cần cù, chăm chỉ, khâu vá, lo cho chồng từng giấc ngủ (quạt cho chồng). Không những thế, chị còn là người yêu chồng, nghĩ mình có nghĩa vụ phải làm đẹp mặt chồng, bởi đẹp thì cũng đẹp mặt mình nên chị đã dùng dao cắt đi bộ râu mọc ngược. Vốn dĩ đó là hành động thể hiện sự yêu thương, chu đáo nhưng không ngờ, nó lại là nguồn cơn dẫn đến những tủi hờn, bất hạnh sau này của cô.

Tuy là một phụ nữ có ngoại hình và phẩm chất tốt nhưng cô lại là một người có số phận bất hạnh. Trước những hành động tàn nhẫn của mẹ chồng: mắng nhiếc, lăng mạ, xô ngã, Thị Kính vẫn có thái độ hết sức dịu dàng. Cô năm lần phàn nàn: ba lần với mẹ chồng, một lần với chồng và một lần với cha ruột. Nhưng cả năm lần đó đều vô ích. Với Sùng Bà, những lời giải thích của cô chỉ đổ thêm dầu vào lửa, cô không nghe lời nào, bởi Sùng Bà cho rằng cô là kẻ có tội, hơn nữa còn là một kẻ bất nhân, tàn ác. Lời giải thích của Thị Kính chỉ như nước đổ lá khoai. Cô tìm kiếm sự đồng cảm của chồng nhưng cũng vô ích, bởi Thiện Sĩ là một người đàn ông nhu nhược, không bảo vệ được người vợ thân yêu của mình, lại còn là một kẻ hèn nhát, thiếu hiểu biết khi không hỏi rõ nguồn cơn đã khiến Thịnh thị. Ly mang án oan giết chồng. Chỉ có người sinh ra cô là cụ Mết mới hiểu và thông cảm cho cô nhưng cũng đành bất lực không nghe lời.

Thị Kính bị đuổi ra khỏi nhà một cách dã man, cha bị đẩy xuống, đến đây kịch tính được đẩy lên cao trào. Thị Kính đau khổ vì hôn nhân tan vỡ, vì bị chồng nhẫn tâm đuổi ra khỏi nhà, càng đau khổ hơn khi nhìn thấy cha mình bị làm nhục. Vì vậy, cô đã chọn ra đi. Trước khi rời xa nơi từng là nhà của mình, cô nhìn lại: những chiếc rổ đan, những chiếc ghế sofa, những chiếc giỏ đựng sách vở… Những hình ảnh, vật dụng từng là niềm hạnh phúc của cô giờ là nhân chứng của một vụ án oan sai. Ánh mắt của cô vừa nhớ nhung, luyến tiếc, vừa đau đớn, vừa đáng thương.

Cô chọn cắt tóc đến cửa chùa làm nơi nương tựa. Sự lựa chọn của chị là tất yếu vì: chị không thể ở nhà chồng thờ ông, thờ mẹ, thậm chí chồng chị còn ghét chị, vu cho chị tội giết chồng. Cô cũng không thể về nhà, để làm bố mẹ xấu hổ. Bởi trong xã hội phong kiến, khi một đứa trẻ bị đuổi ra khỏi nhà chồng là một nỗi xấu hổ lớn đối với gia đình. Lối thoát duy nhất của cô là giả làm một nhà sư. Cô mong rằng nơi cửa Phật mình sẽ có cuộc sống bình yên, sẽ được Đức Phật chứng giám cho tấm lòng trong sáng của mình. Sự lựa chọn này cho thấy chị không có ý chí vượt lên hoàn cảnh mà bị động trước hoàn cảnh. Đồng thời cũng phản ánh số phận bế tắc của người phụ nữ trong xã hội cũ. Lên án xã hội vô nhân đạo với những con người lương thiện tốt bụng.

Bằng nghệ thuật kịch độc đáo, những tình huống gay cấn, hấp dẫn, bức chân dung Thị Kính đã được dựng nên thật đẹp nhưng cũng đầy bất hạnh. Tác giả dân gian vừa ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ trong xã hội cũ. Đồng thời cũng là tiếng nói thương cảm cho số phận bất hạnh của họ trước những thế lực xấu xa trong xã hội.

Xem thêm các bài văn mẫu về tự sự, lập luận, suy nghĩ, cảm nghĩ lớp 7:

Các bài giải bài tập lớp 7 sách mới có:

quan-am-thi-king.jsp

Giải bài tập lớp 7 theo sách mới môn học

Bạn thấy bài viết Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích nhân vật Thị Kính trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay nhất – Văn mẫu lớp 7 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Phân tích đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió hay nhất (dàn ý - 4 mẫu) - Ngữ văn lớp 8

Viết một bình luận