Phân tích nhân vật Em bé thông minh hay nhất – Văn mẫu lớp 6

Bạn đang xem: Phân tích nhân vật Em bé thông minh hay nhất – Văn mẫu lớp 6 tại pgddttramtau.edu.vn

Phân Tích Nhân Vật Em Bé Thông Minh Hay Nhất

Đề bài: Phân tích nhân vật Em bé thông minh trong truyện cổ tích cùng tên

Bài giảng: Bé thông minh – Cô Trường San (giáo viên )

Em bé thông minh là truyện cổ tích đặc sắc của dân tộc ta. Truyện không lấy yếu tố thần tiên, viễn tưởng để tạo sức hút mà đưa ra những thử thách để nhân vật vượt qua, chính là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho truyện. Nhân vật em bé đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi sự thông minh, nhanh trí, nhanh trí, em còn là đại biểu của trí tuệ dân gian.

Câu chuyện bắt đầu với tình huống nhà vua muốn tìm người tài khắp nước để giúp triều đình nên vua đã sai người đi khắp nơi đưa ra những câu đố vui để thử thách mọi người. Một hôm, quan gặp hai đứa trẻ thông minh đang cày ruộng. Cách vào truyện rất tự nhiên, hợp lý tạo ấn tượng cho người đọc. Cũng từ đây, Em bé thông minh đã trải qua hàng loạt thử thách để chứng tỏ sự thông minh, trí tuệ của mình.

Vị quan gặp hai cha con, ông liền đưa ra câu đố: một ngày trâu cày được bao nhiêu con đường. Khi người cha còn đang lúng túng, chưa biết trả lời thế nào thì đứa con đã nhanh nhảu trả lời bằng cách hỏi viên quan: “Con ngựa của ông đi được bao nhiêu bước trong một ngày”. Cậu bé không trả lời thẳng nhưng qua câu trả lời của cậu, chúng ta có thể thấy cậu là một cậu bé thông minh và nhanh nhẹn.

Lần thứ hai, người trực tiếp đưa ra lời thách đấu là nhà vua. Ông trao cho đứa trẻ thông minh ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực rồi truyền nuôi ba con trâu đó thành chín người con. Thử thách này liệu một em bé thông minh có thể vượt qua? Trong khi mọi người trong làng lo lắng, sợ hãi thì em bé thông minh vẫn vui vẻ, điềm nhiên bảo mọi người chặt trâu làm long cho cả làng. Cả làng sợ quá, bắt hai cha con phải làm giấy cam đoan thì ông mới dám dắt trâu đi mổ thịt. Ngay khi nhận được phần thưởng, bé đã hiểu rằng đây là thử thách tiếp theo mà mình sẽ vượt qua. Trái ngược với sự hoang mang, lo sợ của mọi người, anh rất bình tĩnh, thoải mái và tìm ra hướng giải quyết. Khi đến yết kiến ​​vua, em bé dâng vua một hoàn cảnh ngược lại, mong cha cho em bé. Nhà vua cười và công nhận sự thông minh của cô. Tôi chỉ ra cho vua thấy những điểm bất hợp lý giữa hai sự việc giống nhau, câu trả lời của tôi cũng thật thông minh, chỉ cần đặt ngược tình thế đã khiến vua phải công nhận tài năng của mình. bản thân.

Để chắc chắn rằng đứa bé là một người thông minh, nhà vua tiếp tục đưa ra bài kiểm tra cuối cùng. Thử thách ngày càng tăng về cấp độ, liệu em bé thông minh này có thể vượt qua? Nhà vua tặng nàng một con chim sẻ và yêu cầu nàng làm ba món ăn. Cũng như những lần trước, tôi đặt điều ngược lại với vua, xin vua rèn ba con dao để làm thịt chim. Đúng là tài giỏi, ít ai có phản ứng nhanh nhạy như bạn. Và qua thử thách này, nhà vua đã phải ngả mũ thán phục tài năng của em bé thông minh.

Nhưng thử thách lớn nhất đối với tôi là câu đố về thủy thần nhà bên. Khi mọi người không thể nghĩ ra cách giải câu đố, nhà vua đã nhờ đến sự giúp đỡ của ông. Khi đứa trẻ nghe thấy, anh ta đáp lại bằng một bài hát:

Tang tang! tang tang

Bắt kiến ​​buộc chỉ thắt lưng

Bên lấy giấy mang đi

Bên mỡ kiến ​​ăn mừng sự xuất hiện của kiến

Thương tiếc tang tóc…

Chỉ với một bài hát rất ngắn, đứa trẻ đã giải được câu đố mà tất cả các triều thần đều đau đầu không giải được. Em bé giải câu đố bằng kinh nghiệm thực tế và trí tuệ dân gian.

Một em bé thông minh đại diện cho trí tuệ dân gian. Một đứa trẻ ở quê nhưng được vua trọng dụng, phong làm trạng nguyên, cho xây nơi ở cạnh cung điện để tiện chuyện trò. Điều đó cho thấy ở đây không có sự phân biệt cao thấp mà chỉ có thước đo duy nhất là trí tuệ và sự thông minh. Em bé giải câu đố không phải từ sách vở mà bằng kinh nghiệm thực tế của bản thân và kinh nghiệm của tổ tiên chúng ta. Qua đó nâng cao trí tuệ dân gian hơn nữa.

Tác phẩm tạo ra tình huống truyện độc đáo, sắp xếp chuỗi thử thách hợp lý (từ đơn giản đến phức tạp) và cách cô vượt qua thử thách cũng ngày càng thú vị và hấp dẫn hơn lần trước. Nghệ thuật so sánh (lần thứ nhất so sánh con với cha, lần thứ hai với dân làng, lần thứ ba với nhà vua, lần cuối với sứ thần nước láng giềng) càng làm nổi bật trí thông minh của em bé.

Với những nét nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, truyện đã nâng cao trí thông minh của nhân dân thông qua việc giải các câu đố hóc búa, hóc búa, từ đó tạo nên những tiếng cười vui tươi, hồn nhiên trong cuộc sống hàng ngày.

Bài giảng: Em bé thông minh – Cô Nguyễn Ngọc Anh (giáo viên )

Xem thêm các bài văn mẫu về cảm nghĩ, kể chuyện, tả cảnh, tả người, tả người lớp 6 hay khác:

Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 6 theo từng phần:

Giải bài tập lớp 6 theo sách mới môn học

Bạn thấy bài viết Phân tích nhân vật Em bé thông minh hay nhất – Văn mẫu lớp 6 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích nhân vật Em bé thông minh hay nhất – Văn mẫu lớp 6 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích nhân vật Em bé thông minh hay nhất – Văn mẫu lớp 6 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Dàn ý Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác trong truyện Tấm Cám hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Viết một bình luận