Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca hay nhất

Bạn đang xem: Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca hay nhất tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo.

Bài giảng: Đàn ghi ta của Lorca – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Thầy )

Đàn ghi ta của Lorca là tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp của Thanh Thảo. Bằng những vần thơ giàu ý nghĩa tượng trưng, ​​Thanh Thảo đã vô cùng thành công trong việc tái hiện lại cái chết đẹp đẽ, dũng cảm, anh dũng và bi tráng của người tài hoa Lorca. Hình tượng Lor-ca là hình tượng trung tâm, làm nổi bật tư tưởng và chủ đề của tác phẩm.

Trước hết, Lorca là một nghệ sĩ, một người lính đơn độc. Hình ảnh đầu tiên Thanh Thảo dùng để khái quát về Lor-ca: Tiếng bong bóng nước, đây là hình ảnh được sáng tạo dựa trên thuyết tương hỗ của tính biểu tượng. Bong bóng nước gợi âm thanh tròn trịa, trong trẻo, long lanh nhưng đồng thời bong bóng cũng gắn liền với sự mong manh. Hình ảnh ấy đã góp phần tạo nên cuộc đời ngắn ngủi của Lor-ca. Chọn ấn tượng đầu tiên để giới thiệu về Lor-ca không phải ấn tượng về ngoại hình mà là cách sử dụng tiếng đàn, bởi tiếng đàn – nghệ thuật là phần đẹp nhất, tinh túy nhất của Lor-ca. Phong cách vẽ chân dung có thần, có hồn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tuy nhiên, tài năng nghệ thuật của Lorca đã bị thử thách:

Tiếng bong bóng nước

Áo khoác đỏ tươi của Tây Ban Nha

Cái phóng khoáng, lãng mạn của Lorca đã phải đối mặt với chế độ độc tài, đẫm máu của chế độ Phát xít, tư tưởng đổi mới tiến bộ phải đối mặt với nghệ thuật cổ hủ, bảo thủ thời bấy giờ. Chính vì thế Lorka trở nên cô đơn tột cùng: “Lang thang đến xứ cô đơn”. Hai từ ‘lang thang’ nhấn mạnh cuộc hành trình vô biên không ngừng nghỉ, đây cũng chính là hành trình nghệ thuật của Lorca. Trên con đường sáng tạo nghệ thuật, hành trang Lorca mang theo thật giản dị:

với trăng tròn

trên yên ngựa mệt mỏi

Hành trang của anh là niềm đam mê, tình yêu với nghệ thuật. Lor-ca không chỉ là người nghệ sĩ suốt đời khao khát đi tìm cái đẹp và sáng tạo nghệ thuật, mà ông còn là người chiến sĩ dám đấu tranh bảo vệ cái đẹp, để nghệ thuật trường tồn và phát triển. Dù trên con đường ấy còn nhiều chông gai, cô đơn nhưng không một phút nào anh nản lòng, bỏ cuộc. Với sáu câu thơ đầu, Thanh Thảo đã dựng nên bức chân dung người nghệ sĩ Lorca tài hoa, lãng mạn, phóng khoáng, cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật. Nhưng người nghệ sĩ ấy cũng cô đơn trên hành trình sáng tạo nghệ thuật trên chính quê hương mình.

Không chỉ vậy, Lor-ca còn là một người có số phận bất hạnh. Trong khuôn khổ một bài thơ ngắn, Thanh Thảo không đi sâu vào nhiều chi tiết, sự kiện mà chỉ nhấn mạnh, tô đậm thời khắc bi tráng, đau thương nhất trong cuộc đời Lorca, đó là lúc Lorca bị giết. chủ nghĩa phát xít phá hoại. “Bỗng kinh hãi” giọng giật mình, giật mình nhấn mạnh sự đột ngột, đau đớn. Hai từ “xấu” được đảo ngược trước từ “đỏ” khiến cho màu đỏ trở nên đậm đặc, ám ảnh, đập vào mắt người đọc. Đó là màu của tội phạm hàng loạt đã được hình thành. Hình ảnh thơ đã tô đậm cái chết vô cùng đau thương của người nghệ sĩ Lor-ca.

Đối lập với cái chết đau đớn là thái độ và cách cư xử của Lorca. Nghệ thuật đối lập, tương phản tiếp tục được khai thác triệt để trong hai câu thơ:

Lor-ca bị đưa ra trường bắn

anh đi như người mộng du

Nếu như đoạn thơ trên sử dụng cấu trúc câu bị động nhiều âm tiết, tạo ấn tượng rõ nét về sự dã man, áp bức dã man của chủ nghĩa phát xít thì đoạn thơ dưới cũng sử dụng cấu trúc câu tương tự. hoạt động và mở rộng bao la với nhiều vần phẳng. Vượt qua sự áp bức của chủ nghĩa phát xít Lorca vẫn thả hồn mình vào một cõi khác, tìm thấy thế giới của riêng mình. Tư thế bước đi như người mộng du cho thấy cái chết về thể xác không làm Lor-ca lo lắng, nhưng đến giây phút cuối cùng của cuộc đời, tâm hồn chàng vẫn lang thang trong chốn nghệ thuật.

Dù thân xác đã ra đi mãi mãi nhưng Lorca vẫn sống mãi trong lòng mọi người, Lorca đã về với thế giới của sự bất tử: “Dòng tay đã đứt/ Sông rộng vô bờ/ Lor-ca bơi ngang/ Trên một cây đàn bạc” đường cọ là hình ảnh ẩn dụ cho kiếp người, khi đường cọ mất đi cũng đồng nghĩa với cái chết. Hình ảnh ấy bất ngờ, đột ngột đầy đau thương. Người nghệ sĩ đang ở độ chín nhất của tư tưởng cũng như nghệ thuật đã vĩnh viễn rời xa cõi đời .Nhưng Lorca dù có ra đi nhưng nghệ thuật vĩ đại mà ông để lại sẽ sống mãi.Hình ảnh cây đàn ghi ta với người nghệ sĩ Lorca phát quang, tỏa sáng, lung linh và rực rỡ.Ở đây, cây đàn không chỉ là người bạn đồng hành mà còn là bạn đôi cánh, phương tiện đưa Lorca đến với sự bất tử Như vậy, sợi dây gắn bó giữa Lorca và nghệ thuật là sự gắn bó khăng khít đến cái chết cũng không thể chia cắt.

Những dòng cuối của bài thơ là sự tổng kết của Thanh Thảo về ý nghĩa cái chết, vẻ đẹp nhân cách và bản lĩnh của Lorca. Có thể thấy ở bốn câu thơ cuối Thanh Thảo sử dụng cấu trúc câu chủ động: anh tung…, cấu trúc này nhấn mạnh sự chủ động, dứt khoát. Nếu như ở trên cái chết của Lorca được coi là sản phẩm của sự tàn bạo của chế độ Phát xít thì ở đây, nó được xem là sự lựa chọn chủ động của Lorca. Hành động chủ động ném lá bùa là hành động tượng trưng cho sự tự tin và dũng cảm khi quyết định làm chủ vận mệnh của mình. Không những làm chủ vận mệnh của mình, anh ta còn: “anh ném trái tim mình / vào sự im lặng đột ngột”, một sự im lặng đầy ý nghĩa. Đó là khoảng lặng vĩnh hằng mà Lorca muốn trở về sau bộn bề cuộc sống. Đồng thời, cái chết của Lorca cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho người dân Tây Ban Nha bất cứ lúc nào cũng phải thức tỉnh trước ách thống trị tàn ác của chế độ phát xít. Vì vậy, cái chết của Lorca trở nên nhân văn và ý nghĩa hơn.

Bằng thơ tượng trưng siêu thực giàu ý nghĩa, Thanh Thảo đã tái hiện thành công bức chân dung người nghệ sĩ tài hoa Lor-ca. Việc tái hiện chân dung nhân vật thể hiện sự yêu mến, ngưỡng mộ đối với một tài năng kiệt xuất, đồng thời cũng nói lên khát vọng đổi mới nghệ thuật nước nhà của Thanh Thảo.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 luyện thi THPT Quốc gia:

guitar-lor-ca.jsp

Các bộ đề lớp 12 khác

Bạn thấy bài viết Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca hay nhất bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca hay nhất của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  50+ mẫu Phân tích tâm trạng Thúy Kiều trong Kiều ở lầu Ngưng Bích | Văn mẫu lớp 9

Viết một bình luận