Trong công việc, chúng ta luôn phải đối mặt với những con số, kế hoạch, căng thẳng… và khi về nhà, chúng ta lại phải đối phó với gia đình và con cái. Nếu chúng ta không biết cách cân bằng giữa công việc và gia đình thì vô hình chung sẽ tạo nên sự căng thẳng cho chúng ta. Vậy làm thế nào để bạn cân bằng hai yếu tố này? Đây là một câu hỏi cần được trả lời ngay bây giờ!
Tại sao điều quan trọng là đạt được sự cân bằng giữa công việc và gia đình?
Theo báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Gia đình và Nghề nghiệp, cân bằng giữa công việc và cuộc sống được định nghĩa là sự cân bằng tích cực. Nơi mọi người có thể quản lý và sắp xếp thời gian của mình một cách hiệu quả nhất để hoàn thành nghĩa vụ của mình trong công việc, gia đình và cộng đồng.
Thiết lập sự cân bằng hiệu quả giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn sắp xếp các nhu cầu của mình, cho dù đó là hệ thống sức khỏe, tinh thần, gia đình, tình cảm hay mối quan hệ của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ bạn khỏi những tác động tiêu cực của căng thẳng hoặc các sự kiện bất ngờ.
Ngoài ra, căng thẳng từ công việc và áp lực cuộc sống có thể khiến chúng ta thiếu tập trung, thường xuyên bất an, lo lắng và cáu kỉnh. Từ đó, nó dần dần phá hủy tất cả các mối quan hệ của chúng tôi.
Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và khiến bạn dễ mắc nhiều loại bệnh, từ đau lưng và đau đầu đến bệnh tim và thậm chí một số bệnh mãn tính nghiêm trọng. Vì vậy, cân bằng giữa công việc và gia đình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta nên cân nhắc và thực hiện.
Một số cách cân bằng giữa công việc và gia đình
Cân bằng hiệu quả giữa công việc và gia đình sẽ giúp bạn giảm nguy cơ kiệt sức và tăng năng suất. Để làm được như vậy, bạn cần lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng để đạt được kết quả tốt nhất.
quản lý thời gian
Trong công việc, để đạt được hiệu quả nhất định trong bất kỳ hoạt động nào, bạn cần hiểu về quản lý thời gian. Vì vậy, làm thế nào để bạn quản lý thời gian của mình một cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống? Sau đây sẽ giải đáp cho bạn từng câu hỏi một ngay lập tức.
Tách biệt các hoạt động giải trí cá nhân và công việc
Trong thời đại ngày nay, thật dễ dàng để ngồi ở nhà và hoàn thành mọi việc, kể cả trường học và công việc. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện lợi này là sinh hoạt gia đình xen lẫn với công việc, khiến bạn không thể tập trung vào một vấn đề.
Mặt khác, nếu không sắp xếp được công việc chuyên môn hoặc công việc gia đình, bạn sẽ khó khăn trong việc chuyển từ cơ quan về nhà. Do đó, để giải quyết những vấn đề này, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau.
-
Khi làm việc tại nhà: Để có thể tách biệt các hoạt động giải trí khỏi làm việc tại nhà, bạn có thể có một bàn làm việc và một căn phòng cho riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn tập trung giải quyết các vấn đề trong công việc mà không bị phân tâm bởi các hoạt động giải trí bên ngoài.
-
Khi làm việc trong văn phòng: Trong trường hợp này, hãy tìm cách chuyển đổi môi trường công ty thành môi trường riêng tư vào cuối ngày. Bạn có thể ngồi vào bàn làm việc và nghe nhạc, tập thể dục đơn giản hoặc trò chuyện với bạn bè.
Sự tách biệt giữa công việc và các hoạt động giải trí là rất quan trọng đối với chúng tôi. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và giảm căng thẳng khi chỉ phải tập trung vào một vấn đề.
đặt ưu tiên
Để giúp cân bằng giữa công việc và gia đình một cách hiệu quả, bạn cần biết và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của mình. Bằng cách đó, khi có trường hợp khẩn cấp, bạn sẽ biết điều gì là quan trọng với mình. Nếu bạn vẫn chưa biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên thì sao? Sau đó làm theo hai bước sau.
-
Bước 1 (Lập danh sách việc cần làm quan trọng): Để tạo danh sách ưu tiên, bạn cần viết ra các lĩnh vực như mối quan hệ, gia đình, tinh thần và công việc. Ngoài ra, bạn có thể liệt kê các lĩnh vực tình nguyện, sở thích, duy trì các mối quan hệ hoặc các hoạt động thể chất khác.
-
Bước 2 (Xem xét và Xếp hạng Tầm quan trọng): Vui lòng xếp hạng các mục theo thứ tự quan trọng. Bắt đầu với #1 là quan trọng nhất, #2 là thứ yếu… xếp hạng ở trên là ưu tiên để bạn có thể làm việc chăm chỉ để đưa những mục quan trọng này vào lịch trình hàng ngày, hàng tuần của mình. của tôi.
Sắp xếp thứ tự ưu tiên là một trong những cách hiệu quả nhất để quản lý thời gian. Vì vậy, nếu muốn cân bằng giữa cuộc sống và công việc, bạn không thể bỏ qua vấn đề này.
Xây dựng một thói quen trên lịch trình cá nhân của bạn
Nếu một tuần trôi qua mà bạn vẫn không thể tìm ra nhiệm vụ nào cần hoàn thành mỗi ngày, hãy dành một tuần để ghi lại các hoạt động của bạn. Sau đó, bạn sẽ có thể phân công nhiệm vụ trong lịch của mình một cách dễ dàng và hiệu quả, như sau.
-
Để lập kế hoạch hàng tuần: Bạn có thể lên lịch các sự kiện hàng tuần như trường học, công việc hoặc các sự kiện xã hội. Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ ưu tiên của bạn trước khi bạn lập danh sách việc cần làm hàng đêm.
-
Đối với lịch trình hàng ngày: đánh dấu 3 điều quan trọng nhất trong ngày ngoài công việc hoặc hoạt động ở trường. Những vật dụng này có thể được sử dụng cho các bài tập thuyết trình hoặc các hoạt động cá nhân như tập thể thao, đi khám răng, v.v.
Với lịch trình như thế này, bạn có thể hoàn thành công việc và sắp xếp thời gian hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đối với một số người trì hoãn, nó ảnh hưởng đến thời gian dành cho các dự án khác. Vì vậy, để giải quyết thói quen xấu này một cách tốt nhất có thể, hãy cùng loài khỉ tiếp tục bài viết này.
Giải quyết sự trì hoãn
Sự trì hoãn là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng giữa công việc và gia đình. Điều này có thể khiến bạn đi làm muộn, không đúng giờ hoặc bị phân tâm bởi các yếu tố cá nhân khác trong khi làm việc. Giải pháp có thể tham khảo các phương pháp sau.
-
Viết ra lý do tại sao bạn cần hoàn thành mục tiêu: Ví dụ bạn cần giúp đỡ ai đó, mục đích hoàn thành nhiệm vụ là người này đang giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Sau đó, hãy lưu lại lý do đó và đặt nó ở nơi làm việc của bạn để khi bạn mất động lực, bạn có thể dựa vào đó để lấy lại sự tỉnh táo.
-
Chia nhỏ khối lượng công việc của bạn: Một cách để loại bỏ sự trì hoãn là chia nhỏ các nhiệm vụ. Điều này giúp bạn bớt căng thẳng và có thêm động lực để hoàn thành từng mục tiêu nhỏ.
Tuy nhiên, giải quyết trì hoãn không thể chỉ dựa vào lý thuyết mà phải dựa vào chính bản thân mỗi người. Với đủ ý chí và quyết tâm, bạn có thể loại bỏ sự trì hoãn này một cách dễ dàng và hiệu quả.
Đặt ranh giới giữa gia đình, công việc và các hoạt động cá nhân
Biết cách vạch ra ranh giới giữa gia đình, công việc và các hoạt động cá nhân sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống và sự nghiệp một cách hiệu quả. Thực ra điều này không khó, bạn chỉ cần chú ý những câu hỏi sau.
giữ gìn sức khỏe
Hiện nay, nhu cầu học tập, công việc và cuộc sống vô tình làm lu mờ nhu cầu rèn luyện thân thể của bạn. Bỏ bê sức khỏe của chính mình có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như nghỉ học, nghỉ làm hoặc thậm chí là các sự kiện gia đình và xã hội.
giữ niềm đam mê
Khi học tập, công việc hoặc các mối quan hệ đòi hỏi sự cống hiến và thời gian, chúng ta thường có xu hướng từ bỏ sở thích để có thể đáp ứng những nhu cầu đó. Tuy nhiên, từ bỏ sở thích có thể khiến bạn dễ bị căng thẳng trong công việc và cuộc sống.
Thay vào đó, bạn có thể theo đuổi sở thích và đam mê của mình sau khi đã hoàn thành rất nhiều công việc. Ngoài ra, bạn có thể thêm niềm đam mê này vào lịch trình của mình bằng cách thêm thời gian chơi thể thao hoặc tham gia câu lạc bộ đọc sách vào lịch trình hàng ngày và hàng tuần của mình.
Đặt giờ làm việc tại nhà
Trong thời đại công nghệ ngày nay, nhiều công việc làm thêm tại nhà dường như giúp nhiều người lao động tìm được việc làm. Mặc dù làm việc tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian của mình, nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta mất cân bằng giữa công việc và gia đình nếu không được thực hiện đúng cách (bạn có thể bị phân tâm bởi các nhiệm vụ khác). các nhiệm vụ khác. hoạt động giải trí trong khi làm việc). Vì vậy, để giúp bạn giải quyết vấn đề đó, sau đây là một số điều cần lưu ý khi làm việc tại nhà.
Đặt giờ làm việc cố định
Duy trì thời gian làm việc cố định tại nhà mỗi ngày không phải là điều dễ dàng, nhưng khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ dễ dàng tách biệt công việc và cuộc sống hơn. Chọn giờ làm việc của bạn và cố gắng tuân theo chúng, ví dụ: bạn có thể chọn làm việc từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 7:30 sáng đến 4 giờ chiều…
Để duy trì khung thời gian này, bạn không nên chọn những thời điểm cản trở thời gian cá nhân của mình. Khi bạn dừng lại, ngừng làm việc, bước ra khỏi góc làm việc và dành thời gian cho các hoạt động cá nhân, gia đình hay xã hội…
Xem thêm: Công việc và con cái: Cách tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống quá ‘bộn bề’
nghỉ trưa
Khi làm việc trong công ty luôn nhắc nhở anh em nghỉ trưa và ăn uống đầy đủ. Nhưng khi ở nhà, bạn có xu hướng quên cả giờ ăn, giờ ngủ và chỉ tập trung vào công việc. Thay vào đó, hãy tạo thói quen nghỉ trưa mỗi ngày làm việc để đảm bảo sức khỏe tối ưu.
Cân bằng việc nuôi dạy con cái và công việc
Là cha mẹ, bạn cần cân bằng giữa việc nuôi dạy con cái và công việc. Sẽ không khó nếu bạn biết mẹo cân bằng hai yếu tố này như sau.
cảm ơn bảo mẫu
Để mọi việc trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể nhờ ai đó trông chừng bạn vài giờ mỗi ngày để bạn hoàn thành công việc. Nhờ người thân hoặc ông bà xem vài giờ một ngày và vài lần một tuần.
Ngoài ra, bạn có thể thuê một bảo mẫu đáng tin cậy (nếu bạn có đủ khả năng) để chăm sóc con bạn thêm thời gian. Giờ đây, bạn có thể hoàn thành công việc của mình mà không phải lo lắng về con cái.
làm việc với trẻ con
Nếu bạn làm việc ở nhà, hãy dành một không gian nhỏ và một tấm thảm có đồ chơi để bọn trẻ có thể chơi ở khu vực này. Điều này không chỉ giúp bạn để mắt đến chúng mà còn đáp ứng nhu cầu giải trí của con bạn.
Ngoài ra, bạn có thể vừa nói chuyện vừa chơi với bé để rèn luyện kỹ năng làm việc và giao tiếp với bé.
Cân bằng thành công giữa công việc và gia đình không phải là điều dễ dàng. Để làm được điều này, không chỉ dựa vào bài viết này mà bạn cần phải tự lên kế hoạch và thực hiện nó. Chỉ bằng cách này, hai yếu tố này mới có thể được duy trì và điều hòa.
Bạn thấy bài viết Hướng dẫn 7+ cách cân bằng giữa công việc và gia đình hiệu quả? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Hướng dẫn 7+ cách cân bằng giữa công việc và gia đình hiệu quả? bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU
Nhớ để nguồn bài viết này: Hướng dẫn 7+ cách cân bằng giữa công việc và gia đình hiệu quả? của website pgddttramtau.edu.vn
Chuyên mục: Giáo dục