Dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10

Bạn đang xem: Dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Lập dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh Ký của Nguyễn Du.

Bài giảng: Đọc Thanh thứ (Nguyễn Du) – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên )

Vì sao Nguyễn Du đồng cảm với số phận của Tiểu Thanh?

Nguyễn Du đồng cảm với Tiểu Thanh vì cho rằng nàng cùng hội cùng thuyền với Tiểu Thanh: họ đều là nghệ sĩ tài hoa và bất hạnh. Cũng như Chu Mạnh Trinh sau này đã khóc Kiều “Ta cũng phụ tình, thương người đời bạc bẽo”.

“Kim cổ” nghĩa là gì? Tại sao tác giả cho rằng đó là điều “khó hỏi ông trời”?

“Cổ kim hận” tạm dịch là “vàng xưa ghét vật” (cổ hận), ý chỉ sự hà khắc của tự nhiên, luôn đối xử bất công với những nghệ sĩ tài hoa. Dưới thời phong kiến, người nghệ sĩ tài hoa thường khó tránh khỏi bất hạnh.

Theo tác giả, đây là “nỗi khổ muôn đời” mà con người khó thay đổi được. Suy nghĩ này cho thấy: sự bất lực của người xưa trước những bất công trong xã hội.

Cảm thông và thương cảm cho người phụ nữ bất hạnh có tài văn chương, điều đó nói lên điều gì về tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du?

Cảm thông, đồng cảm với Tiểu Thanh, cô gái có tài văn chương nhưng cuộc đời ngắn ngủi, sống từ thời nhà Minh bên Trung Quốc, điều đó chứng tỏ tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du đã vượt qua mọi ranh giới không gian và thời gian – một tình cảm nhân đạo rộng lớn và sâu sắc.

Phân tích vai trò của từng khổ thơ (đề, thực, luận, kết) đối với chủ đề của toàn bài?

– Vai trò của hai câu đầu (chủ đề): mở ra toàn cảnh, hoàn cảnh, nhân vật, sự việc, cảm xúc…

Thành phố hoa cỏ Tây Hồ

Điếu thuốc đơn đắt nhất nhưng chỉ có chữ cái

(Hồ Tây là một phong cảnh đẹp biến thành một gò đất.)

Khóc nức nở bên mảnh giấy vụn)

– Vai trò của hai câu 3, 4 (thực): phát triển hình tượng cảm xúc, nêu nỗi khổ của một người.

Nữ thần của nữ hoàng tử thần

Văn học không có cuộc sống dư dả

(Có ông trời còn ghét lúc trang điểm.)

Văn không mệnh dốt mà vẫn làm vua)

– Vai trò của câu 5, 6 (các) này: chuyển cảm xúc, mở rộng ý, nâng tầm liên tưởng, nói đến nỗi khổ muôn thuở.

Cổ kim ghét thiên vấn

Phỏng vấn tự giải quyết cho một sự bất công

(Tối xưa trời hỏi

Bản án của khách tự mang)

– Vai trò của câu 7, 8 (kết): nêu cảm nghĩ và kết thúc bài thơ, mở ra lối suy tư, dư vị trong lòng người đọc.

Vô tình ba trăm năm sau

Thiên hạ đang ngả nghiêng Tố Như?

(Tôi không biết ba trăm năm lẻ)

Ai trên đời khóc Tố Như?

Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:

Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:

doc-tieu-thanh-ki.jsp

Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học

Bạn thấy bài viết Dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Dàn ý Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 3 bài Cảm nhận về đoạn trích Lẽ ghét thương (Nguyễn Đình Chiểu) hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Viết một bình luận