Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm

Bạn đang xem: Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Bình giảng bài thơ “Tống biệt” của Thâm Tâm.

Thâm Tâm làm bài thơ “Tống biệt” để tiễn đưa người bạn ra đi vì nghĩa lớn. Trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, nhà thơ không thể bộc lộ cảm xúc chân thực của mình mà phải dùng những ngôn từ mơ hồ. Tuy nhiên người đọc vẫn cảm nhận và hiểu được không khí, ý nghĩa của toàn bài. Qua bài thơ, tác giả thầm gửi gắm lòng yêu nước thương yêu, cảm phục người chiến sĩ cách mạng dám hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đầu tiên là nhan đề bài thơ. “Farewell” có nghĩa là vĩnh biệt. Hành là một thể thơ cổ điển Trung Quốc vừa trữ tình vừa tự sự, tương đối tự do, không tuân theo những niêm luật chặt chẽ như thơ Đường. “Tạm biệt” nói để nói lời tạm biệt.

Bốn câu thơ mở đầu thể hiện tâm trạng của người gửi:

Đưa người đi, tôi không đưa người qua sông

Vì sao trong lòng có tiếng sóng?

Bóng chiều không ấm cũng không vàng

Đầy hoàng hôn trong mắt?

Câu đầu đầy thanh điệu, tạo không khí xao xuyến. Ở câu thứ hai nói lên mấy thanh hình như có tiếng sóng thật trong lòng, nghe trong tiếng sóng như có hơi lạnh của gió sông.

Vĩnh biệt một người dùng từ giã biệt, nghe vang vọng ngàn xưa. Cho nên cuộc chia tay cũng có dư vị xưa trong cách xưng hô và trong dư âm của chữ không: “Đưa người ơi, tôi không đưa qua sông”; “Bóng tối không thăm thẳm cũng chẳng vàng vọt”… Trong cái nền trống vắng ấy có sự hiện diện của: “có tiếng sóng trong lòng”, có “đầy hoàng hôn trong mắt trong”.

Dòng sông và bến nước được người xưa dùng làm biểu tượng của sự chia ly. Ở đây, cuộc chia tay không diễn ra ở bến sông, không có con sóng nào làm buồn biệt ly, nhưng trong tim vẫn còn tiếng sóng.” Sự ra đi của một người dám trả lời không suốt đời .bình yên, đó là khí phách, là dám đánh đổi cuộc sống êm đềm để lấy gian khổ, hi sinh thì làm sao trong lòng người gửi gắm không có sóng, sóng lặng, sóng ngưỡng mộ, sóng yêu thương.

Buổi chiều chia tay cũng bình thường như bao buổi chiều khác, không có gì đặc biệt: “Bóng chiều không sáng cũng không vàng” nhưng hoàng hôn vẫn còn trong mắt người ra đi. Hoàng hôn trong mắt buồn lo. Dù đã quyết định ra đi nhưng cô không khỏi bùi ngùi, lo lắng, nhất là với những người ở lại.

Khổ thơ tràn ngập nỗi buồn, nhưng là nỗi buồn lành mạnh, chính đáng của con người. Để diễn tả nỗi buồn này, Thâm Tâm đã sử dụng những hình ảnh đẹp, mang hương vị cổ điển nhưng vẫn có phần sáng tạo riêng (sóng lòng, hoàng hôn trong mắt…) và những từ ngữ giàu sức gợi. diễn tả. Ngoài ra, còn có nghệ thuật kết hợp các âm thanh cũng như đặt lời ca bằng những âm điệu nghi vấn: tiếng sóng vỗ, hoàng hôn đầy sao… tạo cảm giác bồi hồi, bồi hồi trong buổi tiễn biệt. Đây là câu thơ hay và đẹp của bài thơ.

Vậy ai là người ra đi?

Cả bài thơ có bảy lần lặp lại chữ người: đưa người, đưa người, tiễn người, buồn người, buồn người, đi người, người đi, nhưng vẫn không giúp ta hiểu được người. Con người không tên, khuất lấp ấy chính là chủ thể trữ tình trong bài thơ. Người mà vào thời điểm Cách mạng tháng Tám đã được nhà thơ tặng cho một giọng điệu mang hơi hưởng hào hùng trong bài “Tống biệt”:

“Lý khách! Lý khách! Đường nhỏ

Bạn đã sẵn sàng về tay chưa?

Thì đừng bao giờ nói nữa

Ba tuổi mẹ đừng mong!”

Lý khách là cách gọi người đi với thái độ trân trọng. Con đường nhỏ là con đường mới mở, gập ghềnh, hiểm trở nhưng đã đến đó là phải men theo lối mòn. Nhưng ký ức ; Lúc đó là đi theo cách mạng đánh Nhật đuổi Tây, giành lại độc lập cho đất nước. Nó đang chờ đợi, đang kêu gọi. Nếu lần này đi, nhất định sẽ không trở về với hai bàn tay trắng, cho dù có đi cũng không trở lại.

Thế là rõ ràng. Người ra đi cứu nước, cứu dân. Phạm vào con đường đó là cầm tù và chết. Và người đó đã tự trả lời với nhiều điều không hay: không phải bị gia đình mắng mỏ, bị người ta thờ ơ, nhắm con đường nhỏ đó mà đi, mà là khách. Ba tuổi mẹ ơi đừng mong. Từ chối tất cả để cống hiến cho sự nghiệp cứu nước. Không nói là hy sinh, mà thực sự là hy sinh, quyết tâm cắt đứt bao nhiêu ràng buộc trong con người mình.

Lẽ ra người ở lại phải cứng lòng hơn mới xứng đáng với di nguyện thậm chí là thầm lặng của người ra đi, bởi chính người đó đã rời xa gia đình nhưng vẫn giữ thái độ dửng dưng. Nhưng không dễ gì người gửi vượt qua được cảm xúc chia tay đời thường. Tuy nhiên, khi đã biết rõ người đi là ai, ý đồ và tính khí ra sao, người tiễn đưa như ẩn mình để người ra đi hiện lên với nét dũng mãnh: hai bàn tay trắng không bao giờ nói lại. Và đau đớn cắn răng, mẹ già dù bao năm bôn ba cũng đừng mong con tàn.

Còn với các chị em trong gia đình, tình cảm của mọi người như thế nào?

“Tôi biết bạn đã buồn ngày hôm trước,

Nay sen hè lại nở,

Một chị, hai chị như hoa sen,

Lời dặn dò dòng nước mắt anh em.

Tôi biết bạn buồn sáng nay,

Chưa sang thu mà tươi quá

Cô bé ngây thơ với đôi mắt xanh

Quấn quanh một cách thê lương chiếc khăn tay…”

Chiều qua anh buồn em biết không. Sáng nay người buồn, tôi biết. Chia tay cuối hè, trong ao lác đác những đóa sen nở muộn. Người lữ khách ước mong hai chị em mình tươi lâu như đóa sen. Hai chị khuyên tôi ứa nước mắt. Tạm biệt buổi sáng, trời chưa đến mùa thu trong lành. Cô bé nhìn anh bằng đôi mắt xanh nhưng lặng lẽ cuộn tròn trong chiếc khăn tay. Người ra đi có ý chí và quyết tâm cao; Anh không chỉ thờ ơ với gia đình mà còn dành cho mẹ, các chị, em những tình cảm chân thành nhất dù cố giữ trong lòng.

Và tất cả kết lại, kết tinh thành một vài hình ảnh giản dị nhưng vô cùng thấm thía ở cuối bài viết:

“Tôi thà như chiếc lá bay,

Tôi thà như một hạt bụi

Tôi thà coi nó như một chút say còn hơn.”

Con người thật đã không còn, mọi dính mắc, chấp trước coi như hết. Người ra đi lòng thanh thản, người ở lại cũng an lòng. Cấu trúc ba câu lặp lại cùng một giai điệu đầu hàng, gần như miễn cưỡng, không thể phân biệt được: thà giả định còn hơn; Thà coi nó, thà coi nó… như một tiếng khóc mà tôi cố kìm không bật ra.

Chiếc lá vàng rung rinh rơi vào khoảng không. Hạt bụi li ti, hơi rượu say trong chốc lát rồi cũng qua. Tất cả đều được coi là không đáng kể. Con người là quý giá nhất. Nhưng những hy sinh cứu nước còn đáng quý gấp nhiều lần. Tuy nhiên, người ra đi coi mình không đáng kể. Không phải để xem nhẹ bản thân mà để an ủi người thân và khẳng định quyết tâm ra đi của bạn.

Bài thơ kết thúc bằng giọng điệu trầm lắng. Câu chữ có chỗ gợi lại không khí độc đáo của nhiều bài thơ cổ, nhưng tâm trạng bối rối của thời đại, như nhận xét của Hoài Thanh, nay chúng ta đã hiểu. Đó là sự dấn thân của lớp thanh niên lúc bấy giờ, tuy không qua sông nhưng tiếng sóng trong lòng họ phải át đi để tiến bước, hòa vào dòng người của Cách mạng Tháng Tám sục sôi.

Các bộ đề lớp 12 khác

Bạn thấy bài viết Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Bình giảng bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Ý nghĩa nguyên lý tảng băng trôi trong truyện Ông già và biển cả hay nhất

Viết một bình luận