Bình giảng bài thơ Đèo Gió của Nông Quốc Chấn

Bạn đang xem: Bình giảng bài thơ Đèo Gió của Nông Quốc Chấn tại pgddttramtau.edu.vn

Đề bài: Bình giảng bài thơ “Gió qua đèo” của Nông Quốc Chấn.

Hầu khắp mọi miền quê nước ta, từ Bắc, Trung vào Nam, từ Việt Bắc, Tây Bắc đến Tây Nguyên, từ đồng bằng sông Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long, từ Hạ Long đến Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Cà Mau, …. Nơi nào cũng có cảnh đẹp, sản vật phong phú, nhiều đặc sản hoa thơm trái ngọt, bà con và nhân dân ta rất cần cù, thông minh, hiếu học, nhân hậu, giàu lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình. cái lọ.

Có rất nhiều bài thơ viết về cảnh đẹp. Những vần thơ ấy đã góp phần mở rộng tầm mắt, nâng cao tâm hồn chúng ta về tình yêu quê hương đất nước.

Tôi đã đọc nhiều lần bài thơ “Đèo gió” của nhà thơ Nông Quốc Chấn, người dân tộc Tày; Mỗi lần đọc lại thấy lạ và hay. Bài thơ khá dài, ở đây tôi chỉ kể 4 khổ thơ mà tôi đã thuộc lòng.

Bài thơ mở đầu bằng một lời kêu gọi tha thiết. Nhà thơ như bị mê hoặc trước cảnh đèo và vẫy gọi:

Đèo gió! đèo gió

Đường chuyền được nhân cách hóa. Nhà thơ dường như muốn hỏi tuổi đèo, để đồng cảm với đèo đã tồn tại, đã “đứng” giữa trời bao la, “đã mấy nghìn ngày”, mấy nghìn năm, mấy vạn năm. ?

Đèo gió! đèo gió

Người đứng đây

Bên cạnh đường cao tốc

Có bao nhiêu ngàn ngày?

Tôi bâng khuâng tự hỏi, người đàn bà gánh gạo tiễn chồng đi lính thú Cao Bằng năm xưa có qua Đèo Gió không?

Con cò bơi bên sông

Cơm đưa chồng khóc.

Cô về nuôi con cùng con

Cho tôi đi Cao Bằng quê hương mới

(Dân gian)

Đèo Gió thuộc huyện Ngân Sơn, tỉnh Thái Nguyên. Ai muốn ngược Cao Bằng phải đi qua Đèo Gió. Từ Cao Bằng, ai muốn đi xuống phải đi qua đèo Gió.

Trong bài thơ “Cao Bằng”, nhà thơ Trúc Thông viết:

Sau khi vượt qua Đèo Gió

Tôi lại vượt đèo Giàng

Lại vượt Bắc Đèo

Sau đó đi Cao Bằng

Cao Bằng cao thật đấy!…

Người Tày gọi Đèo Gió là “Khau vải lụa” có nghĩa là đèo Trâu đi chơi, bởi con đèo gắn liền với một câu chuyện cổ tích mà nhiều người trong chúng ta đã biết hoặc chưa từng nghe. Thế là Nông Quốc Chấn hóm hỉnh hỏi: “Có bao nhiêu đàn trâu đi bộ?”.

Nông Quốc Chấn làm bài thơ “Gió đèo” vào năm 1068, đó là năm chống Mỹ cứu nước. Cả nước ta xông pha trận mạc, điều mà nhà thơ Chính Hữu đã viết trong bài “Đường ra mặt trận” (1965):

Ngày vui cả nước lên đường

Khuấy động bờ tre mỗi hồi trống giục

Làng dưới làng trên trai gái

Những viên cơm nếp kêu vo vo,

Súng nhỏ súng lớn chiến trường chật chội,

Tiếng cười rộn rã đầy sông đầy cầu

Bộ đội dân quân trùng điệp…

Sau khi hỏi đường đèo: “Bao nhiêu đàn trâu đi”, nhà thơ lại hỏi: “Bao nhiêu đường xe đi? – Bao người ngược xuôi? – Có ai đứng đây nghe?”. Đèo Gió lúc bấy giờ nhộn nhịp suốt ngày đêm: xe quân sự chở vũ khí đạn dược nối đuôi nhau ra mặt trận, dân quân ùn ùn kéo về phía Nam. Đứng trên đỉnh Đèo Gió, người ta không chỉ nghe thấy tiếng gió vi vu mà còn nghe thấy âm vang sục sôi quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân ta. Đèo Gió lúc bấy giờ trở thành con đèo mà cả nước hành quân qua.

Nông Quốc Chấn đã dùng liên tiếp bốn câu thơ tu từ để nêu lên một sự thật lịch sử: Đèo Gió đã trở thành chứng nhân của trang sử hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là những con đèo, con đường ra trận “cả nước lên đường”.

Khổ thơ tiếp theo, tác giả nói đến vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Gió. Đèo Gió rất cao. Qua Đèo Gió về đêm, tôi ngỡ như có “sao trên đầu”. Sáng qua Đèo Gió, tưởng như được “cưỡi mây bay cao”. Nghệ thuật tương phản tạo nên hai hình ảnh sao trên trời và mây trên trời, vừa thể hiện tầm cao vũ trụ của Đồi Gió, vừa thể hiện ý chí của “ta”, của quân và dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh. câu “ta qua”, giọng thơ như một tiếng kêu rất hào hùng:

Đêm xuống đèo Gió

Hãy tưởng tượng đầu đội ngôi sao!

Sáng qua Đèo Gió

Hãy tưởng tượng cưỡi những đám mây bay cao!

Trên con đường vượt Đèo Gió để đi tiếp, “chúng ta” còn phải vượt qua bao đèo cao, bao con đường dài vạn dặm, còn bao gian nan thử thách. Đó là con đường quân và dân ta đã đi qua, đã đổ biết bao xương máu để giành được độc lập, tự do và hòa bình:

Tôi đã vượt qua bao nhiêu đường chuyền?

Trên con đường vạn dặm

Gió và gió hú

Chân tôi bước thẳng!

Đoạn thơ mang ý nghĩa cao đẹp, sâu sắc qua những hình ảnh tượng trưng: bao đèo, vạn dặm đường, từng cơn gió thoảng. Đó là những gian khổ. Hành động “Chân ta bước thẳng” là ý chí, là quyết tâm sắt đá không lùi bước trước mọi thử thách gian khổ. Bài học đi bộ, leo đèo, vượt đèo được tác giả nói lên một cách giản dị, hồn nhiên nhưng thấm thía.

“Gió qua đèo” được viết theo thể ngũ ngôn, là một trong những bài thơ tả cảnh ngụ ngôn mà ta thường thấy đậm nét trong nhiều bài thơ của các tác giả xưa. Khoảng đầu thế kỷ XIX, Hồ Xuân Hương có viết bài thơ “Đèo Ba Dội”, đoạn kết, nữ sĩ viết:

Một nhà hiền triết, người không

Chồn mỏi chân còn muốn leo.

Ở đoạn kết “Đèo gió” nhà thơ Tày viết: “Ta đã qua bao nhiêu đèo… Chân ta thẳng”.

Qua đó ta thấy rõ hơn, chất trữ tình trong thơ phản ánh rõ nét phong cách nghệ thuật của mỗi nhà thơ, đồng thời mang đậm màu sắc thời đại.

“Gió qua đèo” là bài thơ đặc sắc ca ngợi cảnh đẹp hùng vĩ của quê hương. Nhà thơ vượt đèo Gió mang theo sức mạnh của thời đại. Bài học lên đường, vượt đèo được nêu lên thấm thía và khá hay, đậm đà và truyền cảm.

Các bộ đề lớp 12 khác

Bạn thấy bài viết Bình giảng bài thơ Đèo Gió của Nông Quốc Chấn có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bình giảng bài thơ Đèo Gió của Nông Quốc Chấn bên dưới để pgddttramtau.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgddttramtau.edu.vn của PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU

Nhớ để nguồn bài viết này: Bình giảng bài thơ Đèo Gió của Nông Quốc Chấn của website pgddttramtau.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  2 bài văn mẫu Phân tích Vai trò của người hiền tài đối với đất nước qua bài Chiếu cầu hiền hay nhất - Ngữ văn lớp 11

Viết một bình luận