Thursday, 27/06/2019 - 12:05|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TRẠM TẤU
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội nghị Tổng kết 10 năm trường phổ thông dân tộc nội trú, giai đoạn 2008 – 2018

Sáng 18/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm trường phổ thông dân tộc nội trú, giai đoạn 2008 – 2018.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Văn Tuyết – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục -Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Y Thông – Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng các thầy cô giáo đại diện các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) của 49 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị (video do Báo Yên Bái và Đài PT-TH Yên Bái cung cấp, biên tập: Đỗ Trung Thành, trong video có sử dụng ca khúc "Trở về Yên Bái" của Đoàn Gia Tuấn)

Hiện nay, toàn quốc có 315 trường PTDTNT ở 49 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với trên 109 nghìn học sinh nội trú. Chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT ngày càng được nâng cao, học sinh tốt nghiệp THCS và THPT của các trường PTDTNT liên tục tăng qua từng năm học. Số học sinh tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 97%, tỷ lệ học sinh học tiếp lên nội trú THPT đạt 15,6%. Đối với cấp THPT, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt từ 95 - 98%, đỗ thẳng cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ trung bình trong 5 năm từ 2012 – 2017 là 32%.

Hội nghị sáng 18/12/2018 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Được sự quan tâm của Bộ GD-ĐT cùng các Bộ, ngành Trung ương, sự nghiệp GD-ĐT tỉnh Yên Bái thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục các cấp học và giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, tỉnh Yên Bái rất quan tâm đến phát triển công tác giáo dục dân tộc. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 trường PTDTNT (trong đó 7/9 trường đã đạt chuẩn quốc gia) với quy mô 88 lớp, trên 2.900 học sinh. Ngoài ra, có 53 trường PTDT bán trú, 52 trường phổ thông có học sinh bán trú với quy mô khoảng 24 nghìn học sinh được hưởng chế độ bán trú. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra những khó khăn, thách thức của các trường PTDTNT của tỉnh hiện nay. 

Đồng chí khẳng định: Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm trường PTDTNT giai đoạn 2008 – 2018 có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với tỉnh Yên Bái nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung. Đây là dịp để các địa phương trên cả nước cùng nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế từ cơ chế chính sách đến quá trình tổ chức hoạt động, chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo của các trường PTDTNT và của hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong 10 năm qua. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống các trường PTDTNT nói riêng và sự nghiệp GD-ĐT cả nước nói chung.

Thảo luận tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố đã có những chia sẻ và đóng góp ý kiến về: thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; việc bồi dưỡng cho học sinh kiến thức pháp luật - xã hội, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những kết quả đạt được của các trường PTDTNT trong 10 năm qua.

Để củng cố và hoàn thiện trường PTDTNT trong giai đoạn tới, đồng chí đề nghị các địa phương cần tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống trường PTDTNT theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh lãng phí. Tiến hành rà soát, quy hoạch hoàn thiện trường PTDTNT phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương, điều kiện kinh tế - xã hội. Các trường phải được quản lý chặt chẽ đầu vào, đầu ra theo đúng mục tiêu để tránh lãng phí và đào tạo không đúng đối tượng, kém hiệu quả. Ưu tiên tuyển sinh học sinh các dân tộc rất ít người và dân tộc có chất lượng nguồn nhân lực thấp; chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi. 

Đồng chí nhấn mạnh các địa phương nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc học sinh nội trú; nghiên cứu để mở rộng mô hình giáo dục hòa nhập; tăng cường công tác xã hội hóa cho giáo dục dân tộc, đảm bảo công bằng giữa các dân tộc. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định đối với những ý kiến, kiến nghị của các địa phương thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, Bộ sẽ tiếp thu và giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho công tác giáo dục dân tộc của các địa phương. 


Tác giả: Đỗ Trung Thành
Nguồn: yenbai.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết